top of page

คนการศึกษาซี๊ดปาก!!เสียดายเพื่อไทยไม่ดูงานการศึกษาคณบดี ม.นเรศวรงง! ทำไมเอาตำรวจมาคุมการศึกษา?

รายชื่อครม.ตามโผที่ปรากฏบนหน้าสื่อ หลายตำแหน่งพากันร้องยี้!!อย่าแพร่หลาย โดยเฉพาะผู้ที่มาดูด้านการศึกษา ทั้งกระทรวงอุดมศึกษา หรืออว.และกระทรวงศึกษาธิการ เพราะมาตรฐานผืดกับยุครัฐบาล ที่ถูกขนานนามว่า “สืบทอดอำนาจเผด็จการ หรือ คสช.” หน้าตาคนดูแลยังมีทรง กว่ารายชื่อปรากฏ


รัฐบาล ลุงตู่ กระทรวงอุดมศึกษา ผู้ที่ดูแลคือ ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัย ซึ่งก็ทำได้ดีตลอดหลายปี ส่วนกระทรวงศึกษาธิการ แม้ตรีนุช เทียนทอง จะนั่งรมว.ศึกษาธิการ แต่มีรมช.อย่างดร.กัลยา โสภณพาณิชย์ ทำให้หน้าตาไม่ถึงกับขี้เหร่

แต่เมื่อถึงรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แรกๆ บุคคลที่ถูกคาดหมายตามที่สื่อรายงาน จะเป็น ศ.ดร.กิตติ ลิ่มสกุล เป็น รมว.อุดมศึกษาฯ และดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม ดูแลกระทรวงศึกษาธิการ จากพรรคเพื่อไทยทั้งคู่ เสียงตอบรับดูดีไม่มียี้ แต่เมื่อการต่อรองทางการเมืองไม่ลงตัวกัน ทำให้กระทรวงตกไปอยู่ในมือพรรคภูมิใจไทย และปรากฎชื่อ พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ น้องชายนายเนวิน นั่งเป็นรมว.ศึกษาธิการ และ นางสาวศุภมาศ อิศรภักดี อดีตสส.กรุงเทพมหานคร นั่งเป็นรัฐมนตรี อว. ทำให้เกิดภาพเปรียบเทียบระหว่างคนเก่า กับคนใหม่ว่า เก่าใหม่ ใครเหมาะสมกว่า!!!

โดยนักการศึกษาในระดับคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ หลายมหาวิทยาลัย แสดงความอึดอัด กับโผที่ออกมา ศาสตราจารย์ ดร.ปกรณ์ ประจันบาน คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ถึงกล่าวในเชิงประชดว่า “เราคงอยากได้ตำรวจมาเป็น รมต. ล่ะมั้งครับ จะได้สร้างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาได้สะดวกยิ่งขึ้น..”

ขณะที่คณบดีหญิงคณะศึกษาศาสตร์ จาก 2 มหาวิทยาลัยชื่อดัง แสดงความเห็นอยากให้พรรคเพื่อไทย ดูแลด้านการศึกษา เพราะถือเป็นการสร้างรากฐานให้อนาคตของประเทศ และมีบุคลากรที่มีความพร้อมทางด้านนี้มากกว่าพรรคร่วมอื่นๆ “หากไม่ได้ดีกว่าสมัยที่แล้ว ก็อย่าให้ถอยหลังไปกว่าเดิมเลยค่ะ เพราะถือว่าเดินมาได้ดีแล้ว เพราะคนการศึกษาฝากความหวังกับพรรคเพื่อไทยว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้”

ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page