top of page

"2ลุง"แข่งกันสร้างดาว?เมื่อเกมอำนาจคือสิ่งหอมหวาน..

การเมือง


เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. ได้พูดคุยกับ ส.ส.ที่ขึ้นไปพบ โดยเน้นย้ำเรื่องความรักความสามัคคีว่าอย่าทิ้งกัน อย่างไรก็ดี มีรายงานอีกว่า ในวงแกนนำพรรค พปชร. ได้มีการหารือกันถึงการพิจารณาเปลี่ยนตัว นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการพรรค เนื่องจากแสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะย้ายไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยสมาชิกพรรคหลายคนเห็นว่า การที่นายสุชาติยังนั่งตำแหน่งดังกล่าวอยู่แล้ว มีความพยายามมาดึงส.ส.พปชร.ให้ไปอยู่กับ รสทช. เป็นเรื่องไม่เหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประวิตรได้เห็นชอบกับเรื่องดังกล่าว และเตรียมคำสั่งเปลี่ยนแปลงผู้อำนวยการพรรค พปชร.ออกมาเร็วๆนี้


นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีทีมงานของ พล.อ.ประวิตร กับทีมงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อสายโทรศัพท์หา ส.ส.พปชร. เพื่อพูดคุยเรื่องการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง โดยในส่วนทีมงานของ พล.อ.ประวิตรได้เลือกโทรศัพท์หา ส.ส.ที่มีแนวโน้มจะอยู่กับพรรคต่อ รวมถึง ส.ส.ที่ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะย้ายพรรคหรือไม่ย้ายพรรค เพื่อโน้มน้าวให้อยู่กับ พปชร.ต่อ ขณะที่ทีมงานของ พล.อ.ประยุทธ์ได้เลือกโทรศัพท์หา ส.ส.ที่เป็นเกรดเอในพื้นที่ และ ส.ส.ที่มีปัญหากับแกนนำบางคนที่อยู่ข้างกายพล.อ.ประวิตร เพื่อชักชวนไปอยู่กับ รทสช. โดยพูดในลักษณะว่า รทสช.พร้อมดูแลค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งให้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการประชุมพรรคพลังประชารัฐในวันนี้ มี ส.ส.พรรคร่วมประชุมหลายคนในแต่ละภาค ซึ่งมีรายงานว่าการประชุมวันนี้ เป็นการเช็คชื่อ ส.ส.ที่จะไปต่อกับพรรคพลังประชารัฐพร้อมให้ลงลายมือชื่อเพื่อยืนยันด้วย


โดยแต่ละคน แต่ละกลุ่มจะเข้าไปยืนยันกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ด้วยตัวเอง หลังเมื่อช่วงเช้าพลเอกประวิตรให้สัมภาษณ์ในวันนี้ชัดเจนว่า ไม่รั้งพลเอกประยุทธ์ ให้อยู่พลังประชารัฐต่อ และมีกระแสข่าวว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จะไปอยู่กับพลเอกประยุทธ์ราว 40 คน

และยังเป็นที่สังเกตว่าแกนนำพรรคพลังประชารัฐหลายคนไม่ได้เข้าร่วมประชุม อาทิ แกนนำในกลุ่มสามมิตร ,นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ , ส.ส.กทม.ไม่มาเกือบทั้งหมด , ส่วนคนที่มาที่พรรคเช่น ส.ส.ใต้ ศ.รงค์ บุญสวยขวัญ .นายอดิลัน อาลีอิสเฮาะ, ส.ส.กลุ่มปากน้ำ บางส่วน เช่น นายอัครวัฒน์ อัศวเหม

หลังเสร็จสิ้นการประชุมพรรค พลเอกประวิตร ได้ลงมาเพื่อที่จะเดินทางกลับ พร้อมกล่าวว่า "เมื่อเช้าให้สัมภาษณ์ไปแล้วไม่มีอะไรแล้ว" ส่วนจะเสนอโควต้าพรรคพลังประชารัฐในการปรับครม.หรือไม่ พลเอกประวิตร กล่าวว่า "ไม่มี" ส่วนที่นายกรัฐมนตรีจะเสนอปรับครม.ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐจะมีหรือไม่นั้น "ให้ไปถามนายกฯดูนะ แต่ยอมรับว่าต้องปรับในตำแหน่งที่ว่าง" ส่วนที่สื่อได้ถามนายกรัฐมนตรีในประเด็นพรรคพี่พรรคน้อง แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากนายก "ตนไม่รู้ให้ไปถามนายกตนจะไปรู้ได้อย่างไร"


และมีรายงานจากพรรคพลังประชารัฐว่า เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ ส.ส.ชลบุรี ในฐานะผู้อำนวยการพรรค พปชร.ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคแล้ว และทางพรรคได้แจ้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้พ้นจากการเป็นผู้อำนวยการพรรค

โดยการลาออกจากกรรมการบริหารพรรคของนายสุชาติ หลังมีกระแสข่าวจะไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รสทช.) และหลังจากโพสต์เฟซบุ๊ก “นักเลงเมืองชล ลุงตู่ ปกป้องดูแล ผมมาตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ปี จะทิ้งลุงตู่ไปคนเดียว ผมจะเอาหน้ากลับมาบ้าน ได้อย่างไร เสียชื่อ คนชลบุรี หมดสิครับ”

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ว่า ยอมรับว่าได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคและผอ.พรรคจริง โดยในช่วงเช้า วันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้เข้าไปที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ เพื่อกราบลาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เนื่องจากตนได้แสดงจุดยืนที่จะไปกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดังนั้นต้องลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค ถอยออกมา เพื่อให้พรรคพลังประชารัฐหาบุคคลที่พร้อมเข้ามาทำงานสำคัญ เพื่อให้พรรคเติบโตต่อไปได้

“ผมรักและเคารพลุงป้อม ท่านเมตตาผมมาโดยตลอด ซึ่งท่านรับทราบเหตุผล อีกทั้งพรรคพลังประชารัฐทำให้ผมได้เติบโตทางการเมือง แต่ผมก็มีภารกิจเหตุผลที่ต้องไปกับลุงตู่ “ นายสุชาติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 พฤศจิกายน นายสุชาติได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า “ไม่มีชีวิตใครราบรื่น โชติช่วงไปตลอดเส้นทาง จึงไม่แปลกที่จะมีอุปสรรค ขวากหนามเฝ้าทิ่มแทง มีสิ่งกีดขวางสกัดให้ล้ม

แต่สถานการณ์เหล่านั้นวันนึงก็ต้องผ่านไป ขอเพียงแค่เรามีหัวใจที่แน่วแน่ในการต่อสู้ และมีพลังการที่จะคงอยู่ อย่างแข็งแกร่ง”

นอกจากนี้ยังได้โพสต์คำคมด้วยว่า “สวัสดีวันอังคาร เวลาที่ยากลำบากจะผ่านไป แต่คนแข็งแกร่งจะยังคงอยู่”



ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page