top of page

"Digital Wallet ยืนยันจ่ายงวดเดียว 10,000 บาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่"



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของนโยบาย Digital Wallet ว่ายืนยันจ่ายงวดเดียว 10,000 บาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ รัฐบาลพร้อมรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายและชี้แจงข้อเท็จจริง

.

1. นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า รัฐบาลจะเดินหน้า Digital Wallet ให้เร็วที่สุด ในเรื่องการแบ่งจ่ายเป็นสามงวดนั้น ได้มีการพิจารณาแล้วและมีความเห็นว่าไม่ เพราะการจ่ายงวดเดียวจะมีจำนวนมากพอที่จะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แท้จริง โดยจะเห็นได้ว่าตลอด 10 ปีที่ผ่านมา GDP ของประเทศไทยเติบโตเฉลี่ยเพียง 1.8% หนี้ครัวเรือนขึ้นจาก 76% ขึ้นมาเป็น 91% สูงจนเป็นอันดับ 7 ของโลก

.

2. ในเรื่องการปรับเงื่อนไขเพื่อดูว่าใครรวย ไม่รวยนั้น รัฐบาลกำลังหาคำจำกัดความที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายว่า คำว่าคนรวยนั้นคืออะไร พร้อมกับน้อมรับคำแนะนำของผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะเจาะจงมากขึ้น ซึ่งบางภาคส่วนที่ไม่เดือดร้อนอาจจะไม่ต้องรับ ในส่วนนี้รัฐบาลจะรับฟังความเห็นคิดของทุกฝ่าย

.

3. ทั้งนี้ กรณีการร้องเรียนกับองค์กรอิสระว่านโยบาย Digital Wallet ขัดต่อกฎหมาย ถือเป็นหน้าที่ขององค์กรอิสระมีในการตรวจสอบ หากมีคนไปร้องเรียน รัฐบาลก็มีหน้าที่ต้องชี้แจงถึงข้อเท็จจริง

.

4. สำหรับข้อมูลรายละเอียดต่างๆ จะขอทำการประชุมก่อน เพราะทุกคนมีข้อสงสัยมากมายหากพูดไปโดยที่รายละเอียดยังไม่เรียบร้อยจะทำให้เกิดความสับสนขึ้นอีก ขอให้ติดตามข้อมูลจากนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page