top of page

GEN-Zมาแรง! LINEเปิดข้อมูลCOVID คอนเทนต์ลงทุนโต 600% คลิปวีดีโอครองตลาด80% โดยคลิปข่าวนำที่1!



กณพ ศุภมานพ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจคอนเทนต์และบริการ LINE ประเทศไทย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพฤติกรรมการเข้าถึงคอนเทนต์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ช่วงอายุต่ำกว่า 30 ปี พบว่า 5 อันดับคอนเทนต์ที่คนรุ่นใหม่นิยมได้แก่ข่าว ดูดวง ไลฟ์สไตล์ ข่าวการเมือง และเนื้อหาบันเทิงต่างๆ และจากข้อมูลนี้ทำให้LINE TODAYได้เริ่มนำเสนอเนื้อหาที่มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งเพิ่มในส่วนของไลน์ดูดวง รวมถึงนำเนื้อหาจาก LINE TV ที่เป็นออริจินัลคอนเทนต์กลับมาให้รับชมบน LINE TODAY ด้วย

ที่ผ่านมา LINE TODAY ได้มีการปรับแพลตฟอร์มให้รองรับการใช้งานของกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยเน้นไปที่ 3 ด้าน ได้แก่ ด้าน ผลิตภัณฑ์ (Product) ให้เป็นมิตร ง่ายต่อการใช้งานสำหรับคนรุ่นใหม่ และมีความสนุกมากขึ้นผ่านลูกเล่นแบบ Interactive อาทิ บริการเซียมซีวัดดัง การใส่ข้อมูลเพิ่มรับผลดวงที่เฉพาะสำหรับคุณ หรือการจัดทำรูปแบบของวีดีโอฟีดที่ผู้ใช้จะเปิดรับชมได้ง่ายขึ้น เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ LINE TODAY รุ่นใหม่ ด้านคอนเทนต์ (Content) ที่เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตมากขึ้นอาทิ การท่องเที่ยว อาหาร การลงทุน และเรื่องอื่นๆ ที่ตอบสนองความสนใจในชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่ โดยจะมีแท็บพิเศษYoung Tab เพื่อนำเสนอคอนเทนต์ที่เป็นที่สนใจของคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ ทำให้ผู้ใช้งานกลุ่มดังกล่าวสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ได้รวดเร็วไม่พลาดเทรนด์ที่เกิดขึ้น และด้านแบรนด์ (Branding) โดยปรับรูปลักษณ์ของLINE TODAY ให้ดูทันสมัยมากขึ้น การปรับรูปแบบตัวอักษร การจัดวาง ให้สวยงาม และง่ายต่อการเข้าชมแต่ละคอนเทนต์




อีกหนึ่งบริการจากLINEที่ได้รับความนิยมในกลุ่มGen Zคงหนีไม่พ้นLINE WEBTOONที่ปัจจุบันมีการต่อยอดธุรกิจออกไปนอกเหนือจากคอนเทนต์การ์ตูนและเรื่องเล่าออนไลน์สู่การผลิตเป็นซีรีส์หรือภาพยนต์ออกฉายบนแพลตฟอร์มต่างๆโดยกว่า 90%ของผู้ใช้บริการเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่คุ้นชินกับการใช้ดิจิทัลตั้งแต่เกิดหรือที่เรียกว่าDigitalNativeโดยกลุ่มดังกล่าวได้เริ่มหันมาสู่การบริโภคการ์ตูน(Comics)ผ่านหน้าจอออนไลน์และLINE WEBTOONเป็นทางเลือกที่โดดเด่นประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 5 ประเทศที่นิยมอ่านการ์ตูนผ่านLINE WEBTOON มากที่สุดในโลก และเป็นอันดับ 3 ของโลกในการบริโภค PaidContentบนWEBTOONดังนั้นLINE WEBTOONถือเป็นเครื่องมืออย่างดีสำหรับแบรนด์ที่จะสามารถเข้าถึงกลุ่ม Gen Zได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้LINE WEBTOONยังได้วิเคราะห์ความสำคัญของกลุ่มGenZต่อแบรนด์ในโลกปัจจุบันด้วยปัจจัยต่างๆ ทั้งการเป็นTech Savvyที่สามารถเข้าถึงข้อมูลสินค้าและบริการทุกอย่างได้บนโลกออนไลน์ และเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตของกำลังซื้อที่แข็งแกร่งที่สำคัญพวกเขาพร้อมเปิดใจรับสินค้าใหม่ๆจากแบรนด์ต่างๆ เสมอ และหากพวกเขาถูกใจแบรนด์หรือสินค้าใดแล้ว ก็พร้อมที่จะประกาศและสร้าง Viral ได้ทันที เหล่านี้คือเหตุผลที่ทำให้คนรุ่นใหม่กลุ่มนี้สำคัญต่อธุรกิจในโลกยุคใหม่เป็นอย่างมากLINEWEBTOONจึงได้พัฒนาเครื่องมือที่สนับสนุนแบรนด์ให้เข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยสามารถนำเสนอเนื้อหาของแบรนด์ผ่านการเล่าเรื่องในแบบการ์ตูนซึ่งกลมกลืนและเข้าถึงผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดีต่างกับโฆษณาในรูปแบบดั้งเดิมที่Gen Zไม่ให้ความสนใจอีกต่อไป





Cr.ขอบคุณLINE จากงาน THAILAND NOW AND NEXT: PREPARING FOR THE CHANGING WORLD

ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page