top of page

THAIFEX - HOREC Asia 2024 ก้าวสำคัญในอุตสาหกรรมอาหารและการบริการโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก



นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการ และรองประธานโคโลญเมสเซ่ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผู้ร่วมจัดงาน THAIFEX - HOREC Asia 2024 กล่าวว่า งานแสดงสินค้านี้ชี้ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราต่อความเป็นเลิศและนวัตกรรมสุดล้ำ และเทรนด์ล่าสุดในอุตสาหกรรม และการเป็นศูนย์กลางสำหรับการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจใหม่ๆ และการเปิดตัวสินค้าและบริการเพื่อให้เห็นถึงแนวโน้มของตลาดที่กำลังเติบโต

THAIFEX - HOREC Asia มีผู้แสดงสินค้า 350 ราย ตั้งแต่แบรนด์ระดับโลกไปจนถึงสตาร์ทอัพระดับภูมิภาค และการเป็นเจ้าภาพในการเชิญผู้ซื้อที่ผ่านการคัดเลือกและมีคุณสมบัติเหมาะสม 400 รายจากทั่วภูมิภาคเข้าร่วมงาน ถือเป็นโอกาสที่ไม่มีใครเทียบได้ที่ลงลึกถึงความเชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์และบริการ เกี่ยวกับอุปกรณ์ทำอาหาร เทคโนโลยีอาหาร แนวทางการปฏิบัติด้านความยั่งยืน หรือความต้องการของผู้บริโภค

งาน THAIFEX - HOREC Asia มีความโดดเด่น คือ มีผู้แสดงสินค้า 9 กลุ่ม ได้แก่ เบเกอรี่และไอศกรีม คาเฟ่และบาร์ การทำความสะอาดและซักรีด ร้านอาหาร เฟอร์นิเจอร์ ห้องครัว บริการ เทคโนโลยี และการดูแลสุขภาพ และมีการจัดแสดงเทรนด์ 6 ประเภท ทั่วทั้งงาน ซึ่งรวมถึงโซลูชันแบบไร้สัมผัสและยั่งยืน การยกระดับประสบการณ์ผู้เข้าร่วมงานในแบบดิจิทัล การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การใช้เมนูจากพืช และการใช้กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพเพื่อลดขยะอาหาร ทั้งนี้จะเห็นว่าหลังจากเกิดโรคระบาด เราได้สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงหลายประการภายในอุตสาหกรรม

สิ่งสำคัญคือการเปลี่ยนแปลงไปสู่ดิจิทัล โดยธุรกิจต่างๆ หันมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์และโซลูชันดิจิทัลมากขึ้น และสำหรับการดำเนินงานของ HORECA การมีส่วนร่วมของลูกค้า การส่งมอบบริการที่ดี และความยั่งยืนยังถือเป็นประเด็นสำคัญ โดยเน้นที่การจัดหาในท้องถิ่น การลดขยะอาหาร และการนำแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้มากขึ้น ซึ่งงานแสดง THAIFEX - HOREC 2024 มีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางใหม่ๆสำหรับอุตสาหกรรม และเหตุผลหนึ่งที่เราจัดงานแสดง HORECA ในเอเชียแปซิฟิก มองว่ามีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างรวดเร็วในทศวรรษหน้า ซึ่งร้านอาหารเป็นผู้มีส่วนสนับสนุนทางเศรษฐกิจรายใหญ่ที่สุดต่อมูลค่าตลาด และHORECA ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีสถานประกอบการด้านอาหารมากกว่า 17 ล้านแห่ง

ตลาดบริการอาหารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คาดว่าจะมีมูลค่า 349.05 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2572 และเหตุผลสำคัญที่ภาคส่วนนี้กำลังขยายตัวคือความต้องการอาหารตะวันตกที่เพิ่มขึ้น (โดยเฉพาะขนมปังและซีเรียล) ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด (โดยเฉพาะร้านพิซซ่า) รวมถึงความต้องการอาหารบรรจุหีบห่อที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากจำนวนคู่รักที่ทำงาน ตัวอย่างคือ Subway ได้ลงนามในข้อตกลง Master Franchise ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เพื่อขยายการดำเนินงานในจีนแผ่นดินใหญ่

 THAIFEX - HOREC Asia เป็นข้อพิสูจน์ถึงความยืดหยุ่น นวัตกรรม และปณิธานร่วมกันของอุตสาหกรรมเพื่ออนาคตที่ดีกว่า เมื่อร่วมมือกัน เราจะสามารถกำหนดอนาคตของ HORECA ได้ และสิ่งที่ทำให้การจัดงานแสดงสินค้า ที่จัดโดย Koelnmesse มีความโดดเด่น และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือโปรแกรมผู้ซื้อ ที่ได้รับการสนับสนุนและคัดเลือกมาแล้ว 400 ราย ซึ่งผู้ซื้อเหล่านี้ "จับคู่" กับผู้แสดงสินค้าของเราผ่านซอฟต์แวร์สร้างการจับคู่ธุรกิจ และให้การแนะนำด้วยว่าพวกเขาจะพบใครได้บ้างในงานเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้สูงสุด และในขณะนี้ เรามีกลุ่มผู้ซื้อที่ถือว่ามีโฮสต์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ของโลก ช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไปข้างหน้า จากการอำนวยความสะดวกในการทำข้อตกลงต่างๆ

อาทิ ผู้ซื้อชาวอินโดนีเซียของเรามาจากองค์กรต่างๆ เช่น The Langham Hotel Jakarta, PT Artisan Kuliner Group ฯลฯ เรากำลังติดต่อกับสมาคมโรงแรมและร้านอาหารอื่นๆ ในอินโดนีเซียเพื่อสนับสนุนให้พวกเขาเข้าร่วมในปี 2025

และโปรแกรมผู้ซื้อของเรายังรวมถึงผู้ซื้อจาก AWC สำหรับแพลตฟอร์มการจัดหาและการค้าส่งรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า AEC Food Wholesale Pratunam ไมเนอร์ กรุ๊ป ตั้งเป้าเปิด 250 แห่งภายใน 3 ปี พวกเขามองว่า THAIFEX - HOREC Asia เป็นแพลตฟอร์มการจัดหาที่สำคัญ และดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล (ดุสิต แกสโตร) ในฐานะทั้งผู้ซื้อและผู้แสดงสินค้า โดยตั้งเป้ารายได้ 2.5 พันล้านบาทภายในปี 2570 ตอกย้ำถึงศักยภาพในการเติบโตที่แข็งแกร่งในภาคส่วน HORECA

ในทำนองเดียวกัน งานแสดงสินค้าในเครือของเรา THAIFEX - Anuga Asia เรายังเป็นเจ้าภาพให้กับผู้ซื้อ 3,000 รายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนเพื่อเข้าร่วมงาน เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าผู้รับรายนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของอุตสาหกรรม

นายสเวน ไมเคิล เชฟเฟอร์ Project Director บริษัท โคโลญเมสเซ่ ประเทศไทย กล่าวว่า THAIFEX - HOREC Asia คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยวัสดุทั่วไป จะใช้สมุนไพรเป็นทางเลือก และสามารถรีไซเคิลได้ เช่น กระดาษเช็ดปากที่ทำมาจากเยื้อไผ่ หรือแกลบเฟิร์มแวร์อื่นๆ ที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพต่อการใช้งาน ได้แก่ ข้าวโพด เปลือกมะนาวและเศษอาหาร รวมทั้งพวกอุปกรณ์พกพา และระบบควบคุมต่างๆ เช่น ระบบควบคุมของอีเลคโทรลักซ์

 แม้ว่านี่จะเป็นงาน THAIFEX – HOREC Asia ครั้งแรก แต่เราก็มีงานแสดงสินค้าที่น่าประทับใจ โดยมีผู้แสดงสินค้าทั้งหมด 359 รายจาก 23 ประเทศ พื้นที่รวม: 27,000 ตร.ม. (เทียบกับส่วนบริการอาหารและกาแฟและชาก่อนหน้าที่ THAIFEX - Anuga Asia 2023: 14,000 ตร.ม. / +48 %)

จำนวนผู้แสดงสินค้า: 359 (เทียบกับกลุ่มบริการอาหารและกาแฟและชาก่อนหน้าที่ THAIFEX - Anuga Asia 2023: 258 / +18 %) การมีส่วนร่วมในระดับนานาชาติเกินความคาดหมายของเรา โดยมีบริษัทระหว่างประเทศและผู้นำเข้า 231 ราย (64%) ทั่วทั้ง 4 ฮอลล์ มีบริษัทท้องถิ่น 129 แห่ง (36%) เข้าร่วมงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความโดดเด่นในงานนี้

 Ms. Wendy Lim, General Manager – Food & Food Technologye Exhibitions กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมเด่นในงานครั้งนี้ ประกอบด้วยโซน THAIFEX – HOREC Xperiential การแสดงโซลูชั่นนวัตกรรม 60 รายการที่จะกำหนดอนาคตของ HORECA, THAIFEX – HOREC ACADEMY การแบ่งปันความรู้โดยผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม 69 คน, การสาธิตสด 13 รายการ การแข่งขันทีมบาริสต้าอาเซียน 20 ทีมจากทั่วอาเซียนแข่งขันกันเพื่อชิงเงินรางวัลรวม 11,000 ดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้ง Thailand Ultimate Housekeeping Challenge มีผู้เข้าแข่งขัน 100 คนจาก 4 ภูมิภาคของประเทศไทยแข่งขันกันในเรื่องการทำเตียง ทำความสะอาด และการจัดดอกไม้ สนับสนุนโดย สมาคมแม่บ้านผู้บริหาร ชมรมแม่บ้าน ชมรมแม่บ้านเชียงใหม่ และชมรมบริหารจัดการแม่บ้านภูเก็ตและอันดามัน

สำหรับนวัตกรรมสำคัญที่จัดแสดงในงาน THAIFEX - HOREC Asia ได้แก่ อุปกรณ์ที่ช่วยให้ห้องครัวทำงานได้ดีขึ้น เชฟมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นและส่งมอบเมนูที่สดใหม่จากพืช, AI มีจุดเด่นอย่างมากในอุปกรณ์ เนื่องจากช่วยให้เชฟเตรียมอาหารได้แม่นยำและสม่ำเสมอ ช่วยให้พวกเขาทำงานอื่นๆ ในครัวได้อย่างต่อเนื่อง

นวัตกรรมจำนวนหนึ่งประกอบด้วยการประหยัดพลังงาน โซลูชั่นพลังงานทดแทน และเพื่อมอบประสบการณ์ดิจิทัลแบบไร้การสัมผัสแก่แขกที่เข้างาน นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมที่นำเสนอการเตรียมและจัดเก็บอาหารคุณภาพสูงและอเนกประสงค์ เช่น เตาอบ UNOX AI (CHEFTOP-X™ & BAKERTOP-X™): AI เพื่อเรียนรู้จากเชฟและความชอบของพวกเขา ประหยัดพลังงาน 38.6% เครื่องล้างจาน HOBART FX และ FP Series: เปิดตัวครั้งแรกที่ THAIFEX – HOREC Asia - Cutlery Premium และระบบล้างทำความสะอาดตัวเองเพื่อขัดช้อนส้อม ช่วยลดชั่วโมงการทำงาน

Merrychef conneX®12e: เตาอบอเนกประสงค์ความเร็วสูง (เร็วกว่า 20 เท่า); ความได้เปรียบทางการแข่งขันสำหรับสถานประกอบการที่ให้บริการอาหารจานด่วน (ซื้อกลับบ้าน)

Cimbali Group M200: เครื่องชงกาแฟที่ผสมผสานการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์กับการควบคุมอุณหภูมิที่แม่นยำ ป้องกันความผิดพลาดและการสูญเสียกาแฟ

การจัดงานครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมงานจาก 23 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย ออสเตรีย จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ เนเธอร์แลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ สโลวีเนีย สวิตเซอร์แลนด์ ไต้หวัน ไทย เตอร์กิเย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม

ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page