top of page

"กกพ." เผย ร้อนจัด "ค่าพีค" ไฟฟ้าทำสถิติใหม่ทะลุเกิน 34,000 เมกะวัตต์ไปแล้ว

พลังงาน.

จากสภาวะอากาศที่ร้อนมากในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา (4-7 พฤษภาคม 2566) ส่งผลให้ประชาชนมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพื่อคลายร้อน อีกทั้งเครื่องทำความเย็นประเภทต่างๆ ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น พัดลม เป็นต้น ต้องใช้ปริมาณไฟฟ้าที่มากขึ้น เพื่อให้ทำความเย็นได้มากยิ่งขึ้นตามภาวะอากาศที่ร้อนจัด

.

โดยเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 ช่วงเวลา 21.41น. ได้เกิดสถิติความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของระบบไฟฟ้า หรือ ค่าพีค (Peak) ใหม่ อยู่ที่ 34,826.50 เมกะวัตต์ สูงกว่าค่าพีคเดิม เมื่อปีที่แล้ว (28 เมษายน 2565 เวลา 14:30 น.) ที่ 33,177.30 เมกะวัตต์

.

สำนักงาน กกพ. ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนผู้ใช้ไฟ ร่วมกันประหยัดการใช้พลังงาน พร้อมกันนี้ ขอให้ประชาชนได้มีการตรวจสอบ “หน่วยการใช้ไฟฟ้า” จากการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในบิลค่าไฟรอบเดือนพฤษภาคม 2566 ของท่านว่า มีความผิดปกติด้วยหรือไม่ เพราะค่าไฟที่เพิ่มขึ้น อาจจะเป็นได้จากทั้ง การเรียกเก็บค่าไฟฟ้าผิดปกติ และอีกสาเหตุหนึ่ง คือ เกิดจากสภาวะอากาศ ที่ทำให้หน่วยการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

.

ปัจจุบัน ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะได้รับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าแบบอัตราก้าวหน้า คือ ยิ่งใช้ไฟฟ้าจำนวนหน่วยมากขึ้น ก็จะถูกเรียกเก็บค่าไฟในอัตราที่แพงขึ้นด้วย เพื่อสะท้อนต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่สูงขึ้น โดยกระบวนการผลิตไฟฟ้าของไทย ผลิตไฟฟ้าจากต้นทุนที่มีราคาถูกก่อน และเมื่อมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ก็จะผลิตไฟฟ้าจากต้นทุนที่มีราคามากขึ้น (แม้ค่าไฟฟ้าในงวดเดือน พ.ค. - ส.ค. 66 จะไม่ได้ปรับขึ้น ซึ่งเรียกเก็บในอัตราค่าไฟฟ้า 4.70 บาทต่อหน่วยก็ตาม)

.

ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page