top of page

กทพ.เผยเงินค่าผ่านทางทุกบาทของผู้ใช้ทางพิเศษ นำไปพัฒนาประเทศกทพ.นำส่งเงินเข้ารัฐไปแล้ว47,861ล้านบาท

คมนาคม-ขนส่ง

กทพ. เผย เงินค่าผ่านทางทุกบาท ทุกสตางค์ของผู้ใช้ทางพิเศษ ในการผ่านทาง นอกจากจะนำไปดำเนินโครงการทางพิเศษสายใหม่ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง และแก้ไขปัญหาจราจรแล้ว กทพ. ยังได้ส่งเงินเป็นรายได้ของแผ่นดิน เพื่อนำไปพัฒนาประเทศ มาตั้งแต่ ปี 2526 โดยนับถึงปัจจุบัน กทพ.นำส่งเงินเข้ารัฐ ไปแล้วมากกว่า 47,861 ล้านบาท

​ ตลอดระยะเวลากว่า 50 ปี ที่ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม ได้ก่อตั้งขึ้น นับตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2515 จนถึงปัจจุบันกทพ. ได้เปิดให้บริการทางพิเศษไปแล้ว 8 สายทาง รวมระยะทางทั้งสิ้น 224.6 กิโลเมตร เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรและช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน และได้มีการพัฒนาการให้บริการมาอย่างต่อเนื่อง และ กทพ. ถือเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นแนวหน้า ในการนำส่งเงินเข้ารัฐ เป็นรายได้ของแผ่นดิน เพื่อช่วยในการพัฒนาประเทศมาโดยตลอด

ทั้งนี้ กทพ. ได้เปิดให้บริการทางพิเศษสายทางแรก คือทางพิเศษเฉลิมมหานคร ช่วง ดินแดง - ท่าเรือ ในปี 2524 และเริ่มมีผลประกอบการที่ดีมีกำไร สามารถนำส่งเงินเป็นรายได้แผ่นดิน ในปี 2526 จำนวน 16 ล้านบาทและล่าสุด ปี 2565กทพ.ได้นำส่งเงินเข้ารัฐจำนวน 3,064 ล้านบาท

นับจนถึงปัจจุบัน กทพ. ได้นำส่งเงินเป็นรายได้แผ่นดิน รวมจำนวน 47,861,299,457 บาท ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของ กทพ. ที่สามารถดำเนินกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นแนวหน้า ในการนำเงินเข้ารัฐ เพื่อนำไปพัฒนาประเทศ

อนึ่ง ล่าสุด กทพ.ได้รับการพิจารณาให้ได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประจำปี 2565 ประเภท " พัฒนาองค์กรดีเด่น " จาก สคร.อีกด้วย

ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page