top of page

กรมโรงงานฯมอบรางวัลโรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่มีคุณค่าต่อสังคม(Eco Factory +SV)ประจำปีงบประมาณ64-65

เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ -NetZero

เมือวันอังคารที่ 4 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม มอบหมายให้ นายณัฏฐพงษ์ จุลาเกตุโพธิชัย ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล โรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่มีคุณค่าต่อสังคม (Eco Factory+SV) ประจำปีงบประมาณ 2564 และ 2565 ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ ชั้น 3 สโมสรทหารบก (วิภาวดี)


ตามที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศเพื่อรองรับการลงทุนด้านอุตสาหกรรม ไปสู่ภาคอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม โดยการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ลดผลกระทบที่จะเกิดต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมด้านความปลอดภัยในโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนและสังคมได้อย่างยั่งยืน กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม จึงได้ส่งเสริมและพัฒนาภาคอุตสาหกรรมในแนวทางของเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Industrial Town) ซึ่งเน้นการพัฒนาพื้นที่เมืองตามศักยภาพด้านทรัพยากรและโครงสร้างด้านกายภาพ เพิ่มผลผลิต สามารถแข่งขันได้ในเชิงธุรกิจการค้า ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมความปลอดภัย และมีความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถอยู่ร่วมกับชุมชน สังคม ได้อย่างยั่งยืน มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) ตามแนวทางเศรษฐกิจ BCG Model โดยดำเนินการส่งเสริมและพัฒนายกระดับโรงงานอุตสาหกรรมตามเกณฑ์ โรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่มีคุณค่าต่อสังคม เพื่อให้โรงงานอุตสาหกรรมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนพัฒนาพื้นที่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ

การจัดพิธีมอบรางวัลในวันนี้ ยังมีการเสวนาในหัวข้อ “Leap to Sustainability” เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาต่อยอดตามแนวทางเศรษฐกิจ BCG Model อันเป็นแนวทางการเป็นโรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่มีคุณค่า ต่อสังคม ในการนำตัวอย่างการปฏิบัติของโรงงานที่ดีไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดผลสำเร็จ โดยมีผู้ประกอบกิจการโรงงานที่ได้รับรางวัลในปี 2564 และ 2565 จำนวน 122 โรงงาน อุตสาหกรรมจังหวัด/ผู้แทน จากจังหวัดที่มีโรงงานได้รับรางวัล จำนวน 19 จังหวัด โดยได้รับรางวัลอันประกอบด้วย


โรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่มีค่าต่อสังคมปี 2564 จำนวน 59 โรงงาน ได้แก่ - ระดับ Bronze มี 21 โรงงาน - ระดับ Silver มี 20 โรงงาน - ระดับ Gold มี 9 โรงงาน - ระดับ Gold Plus มี 9 โรงงาน โรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่มีค่าต่อสังคมปี 2565 จำนวน 63 โรงงาน ได้แก่ - ระดับ Bronze มี 14 โรงงาน - ระดับ Silver มี 21 โรงงาน - ระดับ Gold มี 13 โรงงาน - ระดับ Gold Plus มี 15 โรงงาน



ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page