top of page

การรถไฟฯ และ สจล.เชิญชวนพี่น้องประชาชน พนักงาน ลูกจ้างคนรถไฟ และครอบครัว เข้ารับบริการตรวจสุขภาพ Doctor Train ครั้งที่ 5 ฟรี วันที่ 14 – 15 กุมภาพันธ์ นี้ ที่แขวงโรงงานอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์



นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่การรถไฟฯ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการวิจัยและพัฒนา การให้บริการทางการแพทย์ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับสังคม โดยได้มีการจัดกิจกรรมออกหน่วยแพทย์เฉพาะทางเคลื่อนที่ หรือ Doctor Train อย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ เพื่อส่งเสริมสุขภาพอนามัยที่ดีให้กับคนรถไฟ และพี่น้องประชาชนคนไทยอย่างเท่าเทียมกัน

ล่าสุด การรถไฟฯ และ สจล.ได้กำหนดจัดกิจกรรม ออกหน่วยแพทย์เฉพาะทางเคลื่อนที่ หรือ Doctor Train ระหว่างวันที่ 14 – 15 กุมภาพันธ์ 2567 ตั้งแต่เวลา 08.30 - 15.00 น. ณ แขวงโรงงานอุตรดิตถ์ (สรง.อด.) ฝ่ายการช่างกล การรถไฟฯ จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยเปิดโอกาสให้พนักงานการรถไฟฯ และครอบครัว รวมทั้ง พี่น้องประชาชนในจังหวัดอุตรดิตถ์ และพื้นที่ใกล้เคียง เข้ารับบริการตรวจสุขภาพและตรวจคัดกรองโรค ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ประกอบด้วย การเปิดให้บริการตรวจโรคหัวใจ บริการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ EKG ตรวจอัลตราซาวนด์หัวใจ (ECHO) ตรวจโรคปอด หอบ หืด นอนกรน ภูมิแพ้ ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน และตรวจสุขภาพทั่วไป รวมทั้งให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพต่าง ๆ และหากมีการตรวจพบโรค หรืออาการผิดปกติ การรถไฟฯจะช่วยประสานส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลที่มีความร่วมมือได้ทำการรักษาทันที พร้อมกันนี้ ยังมีระบบการติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง และในอนาคตจะมีการพัฒนาระบบการติดตามอาการผ่านทาง chatbot จากทีมแพทย์ที่มีความชำนาญอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

นายเอกรัชกล่าวว่า สำหรับการจัดกิจกรรมออกหน่วยแพทย์เฉพาะทางเคลื่อนที่ หรือ Doctor Train ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2565 โดยเป็นกิจกรรมที่นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ มุ่งดำเนินการเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในความรับผิดชอบต่อสังคม โดยนำคณะแพทย์จาก สจล. และโรงพยาบาลบุรฉัตรไชยากร ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในสาขาต่าง ๆ ให้บริการตรวจเช็คร่างกาย การตรวจวินิจฉัย คัดกรองโรคต่าง ๆ ได้ฟรี แก่พนักงานการรถไฟฯ ครอบครัว และประชาชนทั่วไป โดยในรอบปีที่ผ่านมา การรถไฟฯ และ สจล.ได้ร่วมมือกันนำคณะแพทย์ลงพื้นออกตรวจคัดกรองโรคอย่างต่อเนื่องหลายพื้นที่ ประกอบด้วย ภาคใต้ที่จังหวัดชุมพร ภาคเหนือที่จังหวัดลำปาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดสระบุรี ช่วยเพิ่มโอกาสให้กับพนักงานการรถไฟฯ ครอบครัว รวมทั้งประชาชน เข้าถึงระบบสาธารณสุขได้กว่า 2,000 คน และมีการติดตามการรักษาอีกกว่า 60 ราย

ท้ายนี้ การรถไฟฯ ขอเชิญชวนพี่น้องพนักงานการรถไฟฯ ครอบครัว รวมถึง ประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรม Doctor Train เพื่อการดูแลสุขภาพและลดความเสี่ยงจากภาวะโรคภัยต่าง ๆ โดยลงทะเบียนตรวจสุขภาพได้ทาง QR Code คลิกลิงค์ https://health.itsrt.info/  หรือ Walk-in เพื่อเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคได้ฟรี ตามวันและเวลาที่การรถไฟฯ กำหนด และเพื่อเป็นการเพิ่มความสะดวกในการวินิจฉัยโรค สามารถตรวจเลือดก่อนล่วงหน้าได้ที่ แขวงโรงงานอุตรดิตถ์ (สรง.อด.) ฝ่ายการช่างกล การรถไฟฯ ในวันที่ 23-24 มกราคม 2567 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 11.00 น. โดยงดอาหารและน้ำ ล่วงหน้าอย่างน้อย 10 ชั่วโมง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ที่ศูนย์บริการข้อมูลลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเว็บไซต์ www.railway.co.th หรือเฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย “การรถไฟฯ ห่วงใยและมุ่งหวังที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับทุกคน”

ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page