top of page

การรถไฟแห่งประเทศไทย ประกาศเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือก เข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย



นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท และกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานกรรมการสรรหาผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 1/2567 เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน - 28 พฤษภาคม 2567

ทั้งนี้ ผู้สมัครสามารถติดต่อขอรับใบสมัครได้ตามที่อยู่ข้างต้น หรือดาวน์โหลดแบบฟอร์มใบสมัคร และรายละเอียดเพิ่มเติมทางอินเทอร์เน็ต (Internet) ที่เว็บไซต์ www.railway.co.th หรือ QR Code ด้านล่าง กำหนดยื่นใบสมัครได้ ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน – 28 พฤษภาคม 2567 ในวันและเวลาทำการ (08.30 – 16.30 น.) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองการบุคคล ฝ่ายทรัพยากรบุคคล การรถไฟฯ เลขที่ 1 ถนนรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 หมายเลขโทรศัพท์ 08 9527 5765

สำหรับผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติและเงื่อนไข ดังนี้

1. มีสัญชาติไทย อายุไม่เกิน 58 ปีบริบูรณ์ในวันที่ยื่นใบสมัคร มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และตามพระราชบัญญัติการรถไฟฯ พ.ศ. 2494 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

2. มีคุณวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรอง มีความรู้และมีความจัดเจนเพียงพอเกี่ยวกับการรถไฟฯ การขนส่ง วิศวกรรม พาณิชยกรรม การเศรษฐกิจ หรือการเงิน

3. มีแนวคิดเชิงกลยุทธ์ มีความรู้ความสามารถในด้านการจัดโครงสร้างองค์กรยุคใหม่ให้สามารถปฏิบัติงานตอบสนองนโยบายของรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพและให้เกิดประสิทธิผลมีคุณธรรม และจริยธรรมของนักบริหาร และมีประสบการณ์และแนวคิดในการบริหารบุคลากรในองค์กรขนาดใหญ่

4. มีความรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์ในด้านการบริหารองค์กรขนาดใหญ่ ในกรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารของ

• ภาคเอกชน ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน ที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาทต่อปี

• ภาคราชการ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองอธิบดี หรือตำแหน่งเทียบเท่า

• รัฐวิสาหกิจ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองผู้บริหารสูงสุดขององค์กร ที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาทต่อปี

5. มีวิสัยทัศน์และแนวคิดในการพัฒนากิจการรถไฟ และการบริหารสินทรัพย์ให้เจริญก้าวหน้า มีความทันสมัย สามารถตอบสนองความต้องการขนส่งระบบรางทั้งภายในและระหว่างประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก ตรงต่อเวลา และปลอดภัย รวมถึงมีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการบริหารจัดการ และกำกับดูแลกิจการที่ดี ให้บรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร

6. สำหรับตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ มีวาระการดำรงตำแหน่งตามสัญญาจ้างคราวละไม่เกิน 4 ปี และอยู่ในวาระได้ไม่เกินอายุ 60 ปีบริบูรณ์ แล้วแต่กรณีใดจะถึงก่อน

7. อัตราเงินเดือนและผลประโยชน์ตอบแทนขึ้นอยู่กับคุณสมบัติและประสบการณ์ของผู้สมัคร

ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page