top of page

#ชุมชนรังสิตเหลืออด!!!โห่ไล่สท.โหวตคว่ำ 6 โครงการยกระดับสาธารณูปโภคนครรังสิต ทั้งกล้องวงจรปิด-ไฟฟ้าส่องสว่าง-ฝาท่อมาตรฐาน-สวนสาธารณะฯ โยนคำถามเด็ด

”มาประชุมสภา แต่ไม่พูดอะไร แล้วก็ยกมือค้านโครงการที่คนรังสิตต้องการ ทำไปเพื่อใคร?




ขณะ #นายกโบว์ลิ่ง แอ่นอกขอโทษชาวรังสิต ที่ไม่สามารถผลักดันโครงการดีๆ ให้ผ่านสภาได้ แต่จะไม่หยุดรอบหน้าเสนออีก เพราะเป็นโครงการเร่งด่วนและจำเป็นประชาชนได้ประโยชน์ และเปลี่ยนรังสิตให้ดีกว่าเดิม ขณะภาคประชาสังคมฟันธง เกมวันนี้นายกโบว์ลิ่งแม้แพ้เสียงในสภา แต่ชนะใจชุมชน เหน็บคนยกมือค้านวันนี้ กลับบ้านไปคงนอนไม่หลับหลายคน?

อากาศว่าร้อน!แต่ที่นครรังสิตร้อนยิ่งกว่า เมื่อตัวแทนชุมชนหลายสิบชุมชนเข้าสังเกตการประชุมสภาเทศบาลนครรังสิตจำนวนหนึ่งถือป้ายหน้าห้องประชุมตะโกนถามเหตุผล สท.ที่คัดค้าน 6 โครงการ เพื่อยกระดับการพัฒนาสาธารณูปโภคของเมือง แต่ทั้งหมดล้วนปิดปากเงียบ รวมทั้งนายเยี่ยม เทพธัญญะ ประธานสภาเทศบาลนครรังสิต ซึ่งเป็น 1ใน12 เสียงที่ลงมติคัดค้าน ในการประชุมสภาเทศบาลนครรังสิต สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 ในวันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ห้องนครรังสิต ชั้น 12 โดยไม่มีการอภิปราย หรือซักถามใดๆ แม้จะใช้เวลาประชุมนานเกือบ 5 ชั่วโมงก็ตาม โดยเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 14.00 น.

ผลคะแนนในวาระสำคัญๆ (ติดตั้งกล้องวงจรปิด-ไฟฟ้าส่องสว่าง-ฝาท่อมาตรฐาน-สร้างสวนสาธารณะ 2 จุด)ออกมา 12 ต่อ 11 คือ คัดค้าน 12 เสียง และสนับสนุน 11 เสียง โดย 12 เสียง ที่ค้านนั้น เป็นสท.จากกลุ่มเดชาพัฒนาทั้งสิ้น

(ห้องประชุมนครรังสิต ชั้น 12)

ยังความสงสัย และประหลาดใจ ให้กับประชาชนที่ร่วมสังเกตการณ์ ทั้งในห้องประชุม และภายนอกจากหลายสิบชุมชนว่า เกิดอะไรขึ้นกับการประชุมครั้งนี้!!!!


คุณศิริการ หิรัญปรีชา ประธานชุมชนแก้วการ และสมาชิกในชุมชน

ถือป้ายตั้งคำถามหน้าห้องประชุมว่า ถ้าสมาชิกสภาที่มาประชุม แต่ไม่พูดไม่อภิปรายอะไรเลย แต่มาคัดค้านโครงการดีๆ ที่คนรังสิตต้องการแบบนี้ แปลกใจอยากถามว่า ทำไปเพื่ออะไร เป็นตัวแทนแต่ไม่ทำหน้าที่สะท้อนความต้องการชาวบ้านจะเป็นตัวแทนไปเพื่อใคร แถมยังมาขัดขวางโครงการที่จะทำให้เมืองได้รับการพัฒนา เหมือนเทศบาลนครอื่นๆ ก็สงสัยว่าใครสั่งมา ถึงออกมาเป๊ะๆ 12:11 คะแนนเหมือนกันหมดเลย เหมือนมีธงมาก่อน ก็สงสัยว่าธงใคร ทำไมธงชาวบ้านที่สะท้อนความต้องการออกมาไม่มีความหมายเลยหรือ?

คุณอนงค์ สว่างจันทร์ หมู่1 ชุมชนเคหะสินสมุทร ที่ร่วมสังเกตการณ์ประชุมแสดงความเห็นว่า ดูบรรยากาศวันนี้แล้วไม่สบายใจ ที่เหมือนมีเรื่องการเมืองท้องถิ่นมาอยู่ในห้องประชุมด้วย เพราะแทนที่จะแยกระหว่างอันไหนคือโครงการที่ประชาชนได้ประโยชน์ กับเรื่องของการเมืองต้องแยกออกจากกัน เพราะสิ่งใดที่เป็นประโยชน์กับชาวบ้านต้องสนับสนุนไม่ใช่มาค้านแบบนี้ มันไม่ได้อะไรเลย ไม่อยากให้ทะเลาะกันอยากให้คิดถึงประชาชนมากๆหน่อย

ด้านประธานชุมชนเอื้ออาทร ที่ร่วมสังเกตการณ์แสดงความผิดหวังกับผลการประชุมว่า เสียดายโอกาสแทนคนรังสิตที่โครงการดี ๆ มีประโยชน์ต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตเมือง คุณภาพชีวิตคน ต้องมาถูกคัดค้านกันแบบนี้ จะด้วยเหตุผลอะไรไม่ทราบ แต่อยากเห็นบทบาทตัวแทนสะท้อนความต้องการชาวบ้านมากกว่านี้ ดีก็ควรจะสนับสนุน ถ้าไม่ดีจะคัดค้านก็ซักถามอย่างมีเหตุมีผล แต่ไม่ใช่บรรยากาศแบบวันนี้ดูแล้วไม่สร้างสรรค์ ประชาชนไม่ได้ประโยชน์

ด้านอาจารย์บอย "ปัญญา ดูเบย์"ชุมชนเก็บสมบัติเจริญผลตชรังสิต-นครนายก23 ตั้งคำถามแบบไม่เกรงใจว่า สท.ทีคัดค้าน และรับค่าตอบแทนเดือนละเกือบ2 หมื่น มาประชุมแต่ไม่พูดไม่จา แต่แค่มายกมือคัดค้านโครงการที่ชาวบ้านอยากได้ ไม่ให้นำเงินไปพัฒนามันใช่หน้าที่หรือ? อยากถามว่าทำไปเพื่ออะไร? นอกจากทำงานไม่คุ้มค่าตอบแทนแล้ว ยังจะมาขัดมาขวางโครงการที่จะทำให้บ้านเมืองพัฒนา มีความปลอดภัย มีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า “ทำแบบนี้ใครได้ประโยชน์?”

ด้านคุณต่าย-บุญยิ่ง จากชุมชนเสนาวิลล่า แสดงความผิดหวังกับผลการประชุมครั้งนี้ เพราะโครงการที่ตกไป เป็นที่ต้องการของประชาชนทั้งสิ้น คัดค้านแบบนี้ทำให้ประชาชน เสียประโยชน์ เสียโอกาสการพัฒนา"อย่างเรื่องฝาท่อ ต้องรอให้คนตกท่อตายก่อนถึงจะอนุมัติกันหรือ"

แต่ตนพร้อมให้กำลังใจผู้บริหารให้เดินหน้า ผลักดันต่อไป เพราะคนติดตาม เขามองออกว่า ใครทำเพื่อประชาชนจริงๆ

ด้านผู้บริหารเทศบาลนครรังสิต "ร้อยตำรวจเอกดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง" นายกเทศมนตรีนครรังสิต ซึ่งเป็นผู้เสนอญัตติ และนั่งประชุม ตลอดเกือบ 5ชั่วโมง ได้ออกมาขอบคุณชุมชนที่เดินทางมาจากหลายชุมชนเพื่อร่วมสังเกตการณ์หน้าห้องประชุมในครั้งนี้ว่า ก่อนอื่นก็ต้องขอโทษชาวรังสิตที่ไม่สามารถผลักดันโครงการดี ๆ มีประโยชน์ให้ผ่านสภาวันนี้ได้ เพราะจาก ที่เสนอ 21 เรื่อง รวมงบประมาณ 140 กว่าล้านบาท ผ่าน 13 เรื่องไม่ผ่าน 8เรื่อง โดย 13 เรื่องที่ผ่านงบประมาณ 1.4 ล้านบาท โดยโครงการหลักเพื่อยกระดับสาธารณูปโภคนครรังสิตไม่ผ่านความเห็นชอบ แต่ตนจะยังเดินหน้าเสนอต่อไปในคราวหน้า ไม่เสนอไม่ได้ เพราะเป็นโครงการเร่งด่วน และมีความจำเป็น ต่อประชาชน ทั้งไฟฟ้าส่องสว่าง กล้องวงจรปิด ก็ช่วยทำให้เมืองมีความปลอดภัย ฝาท่อฝนตกน้ำท่วมทำให้ระบายเร็วขึ้น ไม่เกิดการท่วมขัง ลดความเดือดร้อนประชาชนลง





ตนย้ำว่า โครงการที่ตกไป เป็นโครงการที่จะเปลี่ยนนครรังสิตให้ดีกว่าเดิม เดินสู่เป้าหมายใหญ่ที่รออยู่ข้างหน้าคือเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City วันนี้ รังสิตเราต้องเดินไปข้างหน้า ไม่ใช่มาถอยหลัง ส่วนคำถามว่า ปัจจัยที่ทำให้โครงการไม่ผ่าน และ สท.บางส่วนไม่ยกมือสนับสนุน ตนก็ไม่ทราบว่า อะไรเป็นปัจจัยในการคัดค้าน เพราะโครงการทั้งหมด ก็เป็นที่ต้องการของชาวรังสิต ถ้าจะบอกว่าราคาแพง ไม่โปร่งไส ความจริงก็มีทั้ง กรมบัญชีกลาง สตง.- ปปช. ช่วยกันตรวจสอบอยู่แล้ว คงไม่มีใครกล้าคิดไปทำอะไรผิด ในยุคนี้


“ผมไม่ใช่นักการเมืองอาชีพ แต่เมื่อชาวรังสิตให้ความไว้วางใจให้เข้ามาทำหน้าที่ ก็ต้องทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ที่สุด ตามความคาดหวังของประชาชน ผมย้ำอีกครั้งว่า เรื่องการเมืองเสร็จสิ้นไปแล้ว ตั้งแต่วันเลือกตั้งจบ หลังจากนั้น ทุกฝ่ายต้องมาช่วยกัน ทำงานเพื่อประชาชน สะท้อนบทบาทตัวแทนที่แท้จริงว่าประชาชนต้องการอะไร อย่าลืมว่า ทำแบบนี้ คนเสียผลประโยชน์คนสุดท้าย คือประชาชนนะครับ” นายกเทศมนตรีนครรังสิต





ด้าน #ภาคประชาสังคมปทุมธานี คุณหนูนา รังสิต ประธานศูนย์ตักศิลารังสิต #ห้องสมุดเพื่อการพัฒนาเมือง   แสดงความเห็นต่อปรากฏการณ์การประชุมครั้งนี้ว่า จากผลการประชุมแม้นายกโบว์ลิ่งแพ้เสียง แต่ชนะใจชาวรังสิต โดยเฉพาะวันนี้มีการถ่ายทอดออกเสียงตามสายทั่วรังสิต ทั้ง 83 ชุมชน มีการไลฟ์สด ๆ และแชร์ออกไปทั่วปทุมธานี นับแสนๆราย ชาวบ้านเห็นหมด ใครทำอะไร วันหน้าก็เตรียมรับผลของการกระทำ ปกติการนิ่งเงียบ สุขุมเป็นเรื่องดี แต่ในสภาที่เขากำหนดให้เป็นเวทีพูด เวทีซักถาม อภิปราย สท.ฝ่ายที่ค้านโครงการไม่ได้ใช้เวทีนี้ให้เกิดประโยชน์เพื่อบอกประชาชนว่าทำไมค้าน? เพราะอะไร 1-2-3

ผิดกับฝ่ายบริหารเทศบาล แม้รู้ว่าเสียงถูกบล์อคมาก่อน ลงคะแนนไปก็แพ้ แต่ก็ได้ใช้เวทีในการชี้แจงไปถึงประชาชนอย่างครบถ้วนไม่ตกหล่นรายละเอียดของโครงการ เรียกว่า แม้แพ้แต่ขอชนะใจก็ยังดี ซึ่งทำได้ดี รวมทั้งสท.ฝ่ายสนับสนุนโครงการ ก็ใช้เวทีชี้แจง ซักถาม เสนอแนะ ทำให้ผู้ติดตามทั้งเสียงตามสายตามชุมชนต่างๆ และชมภาพสดทางออนไลน์ได้ติดตามครบถ้วน ว่าตัวแทนพวกเขาทำหน้าที่อะไร อย่างไร






“งานนี้เชื่อว่า สท.ที่คัดค้านกลับบ้านไป นอนไม่หลับหลายคนว่า ที่ทำลงไปวันนี้ คิดผิด หรือคิดถูกกันแน่ ที่หลงไปเชื่อใคร มาหรือไม่? แทนที่จะลุกขึ้นซักถามตามประสาคนสงสัยใคร่หาคำตอบในประเด็นที่คิดในหัวว่า ใช่ หรือไม่ใช่กันแน่ หรือว่าเราคิดไปเอง แต่ปล่อยเวทีไปอย่างน่าเสียดาย

แถมออกมาจากห้องประชุมโดนชาวบ้าน มาโห่ไล่ เป็นใครก็ต้องคิดหนักว่าทำผิดอะไรมาหรือ? อารมณ์แบบนี้ ถ้าคิดแบบคอการเมืองหน่อยๆ ยุบสภาวันนี้ เลือกตั้งใหม่พรุ่งนี้ ฝ่ายบริหารกินทั้งกระดาน เพราะได้ออกหมัดโชว์ลีลาอยู่ฝ่ายเดียว ทำให้ชาวบ้านนับแสนๆ ที่อยู่ด้านนอก เข้าถึงข้อมูลพอ ๆ กับคนนั่งในห้องประชุม งานนี้ถึงบอกนายกโบว์ลิ่งทำการบ้านมาดี แม้แพ้เสียงในสภา แต่ชนะใจประชาชน”ประธานศูนย์ตักศิลารังสิต




Cr. ขอบคุณข้อมูลและภาพ#ฝ่ายวิเคราะห์ศูนย์รวมข่าวดีปทุมธานี-และภาพเพิ่มเติม#เทศบาลนครรังสิตจ.ปทุมธานี

ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page