top of page

นายกเล็กปทุม!ไอเดียบรรเจิด..แก้รถติดแปลงหน้าที่เทศกิจเป็นผู้ช่วยงานจราจร!!!

อัปเดตเมื่อ 22 พ.ค. 2565

ศูนย์รวมข่าวดีปทุมธานี


ใครหล่ะบอกว่า เจ้าหน้าที่เทศกิจ มีหน้าที่แค่ไล่จับพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของกีดขวางทางเท้า

วันนี้พาตามไปดู...นายกเล็กเมืองปทุมธานี ผู้มีไอเดียบรรเจิด แก้ปัญหารถติดชั่วโมงเร่งด่วนในพื้นที่ด้วยการนำเจ้าหน้าที่เทศกิจ มาอบรมเรื่องของกฎกติกาการจราจร เพื่อทำหน้าทีเป็นผู้ช่วยงานจราจร เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

"เนื่องจาก ในช่วงนี้มีฝนตกชุกครับ และโรงเรียนเปิดเทอม ทำให้รถติดหนัก ผมจึงมอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่เทศกิจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.คลองหลวง คอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน"ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม ปทุมธานี




เพราะต้องยอมรับกันอย่างหนึ่งว่า ปัญหารถติดไม่ได้มีสาเหตุจากปัจจัยรถยนต์มีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่พื้นผิวจราจรมีเท่าเดิม หากแต่มาจากปัจจัยอื่นประกอบด้วย เช่น การไม่เคารพกฎวินัยการจราจรของผู้ขับขี่ รถยนต์ ทั้ง

-การเบียด

-การปาดหน้า

-การแซง

-สารพัดรูปแบบฯลฯ

จึงทำให้เพิ่มปัญหารถติดอีกทางหนึ่ง ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่ควบคุมกติกาในแต่ละสถานีก็มีอยู่อย่างจำกัด........การอบรมผู้ช่วยงานจราจร เพื่อช่วยในการปฏิบัติภารกิจ จึงเป็นอีกวิธีในการแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะช่วงรถติดในชั่วโมงเร่งด่วน เพื่อให้การข้ามถนนมีความปลอดภัย การเดินทางสะดวกขึ้น โดยมีการเคารพกติกา

ดังกรณีเจ้าหน้าที่เทศกิจ อบต.คลองสาม ซึ่งเพิ่มบทบาท มาทำหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน แทนที่จะไล่จับพ่อค้าแม่ค้าที่ตั้งสิ่งของกีดขวางทางเท้าดังภาพที่หลายคนคุ้นเคย

"ผมมอบหมายให้ฝ่ายเทศกิจ อบต.คลองสาม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.คลองหลวง อำนวยความสะดวกการจราจรให้กับประชาชน และดูแลความปลอดภัยแก่นักเรียนในเขตพื้นที่ตำบลคลองสามต่างๆ รวมถึงประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการใช้สัญญาณไฟข้ามถนน เพื่อความปลอดภัยด้วย

ขณะนี้เทศกิจ ได้อำนวยความสะดวกการจราจรให้กับผู้ปกครอง และดูแลความปลอดภัยแก่นักเรียน ตามจุดดังนี้

- คลองเเอล 2-3 หลังโรงเรียนสวนกุหลาบ

- หน้าโรงเรียนสามัคคีราษฎร์บำรุง

- หน้าโรงเรียนวัดเกิดการอุดม

- หน้าโรงเรียนสารสาสน์วิเทศคลองหลวง

- ซอย 5/3 หมู่ที่ 5

ฯลฯ "

ถือเป็นอีกตัวอย่างดี ๆ ในปทุมธานีที่ใช้หลักการบริหารทรัพยากรบุคคล โดยหมุนปรับบทบาท หน้าที่เพื่อตอบโจทย์การแก้ปัญหา และอำนวยความปลอดภัย ความสะดวกการจราจรให้กับประชาชน

และภายหลังลงมือทำ มีเสียงสะท้อนจากชาวคลองสาม ปทุมธานีในเชิงการตอบรับแนวคิดนี้อย่างล้นหลาม

"สภาพจราจรดีขึ้นกว่าเดิม เพราะเมื่อมีเจ้าหน้าที่มาดูแล นักเรียนข้ามถนนรู้สึกปลอดภัย ผู้ปกครองเดินทางสะดวกมากขึ้น"

หากพื้นที่ อปท.อื่นจะลองนำไปใช้บ้าง "นายกอบต.คลองสาม"ยืนยัน ไม่สงวนแนวคิดดีๆ ที่มีประโยชน์ เพราะในเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรมีจำกัด ไม่สามารถอำนวยความสะดวกได้ทั่วถึง การคิดหมุนเวียนนำทรัพยากรบุคคลที่มีอยู่มาตอบโจทย์ปัญหาบางช่วงเวลา จะช่วยผ่อนคลายปัญหา และความทุกข์ใจของประชาชนได้อย่างดี

ดังนั้น หากหลายหมู่บ้านประสบปัญหาแบบนี้ จะลองเปลี่ยนบทบาท รปภ. มาทำหน้าที่ ผู้ช่วยงานจราจรหน้าหมู่บ้าน ที่ต้องออกเผชิญกับถนนหลัก จะช่วยสร้างความอุ่นใจให้กับผู้อยู่อาศัยได้ไม่น้อยเลย!!!!



#อบต.คลองสาม #คลองหลวง #ปทุมธานี

#ศูนย์รวมข่าวดีปทุมธานี #ที่นี้มีแต่เรื่องดีดี #ข่าวดีปทุมธานี

#ติดตามข่าวสารดีดี ติดตามที่ #ศูนย์รวมข่าวดีปทุมธานี



ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page