top of page

"ปานปรีย์" เข้าร่วมการหารือวาระพิเศษกับคณะมนตรีของ OECD เพื่อขอรับการสนับสนุนในการเข้าเป็นสมาชิกและเริ่มกระบวนการพิจารณาโดยเร็ว



เมื่อวันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการหารือวาระพิเศษกับคณะมนตรีของ OECD เพื่อขอรับการสนับสนุนในการเข้าเป็นสมาชิกและเริ่มกระบวนการพิจารณาโดยเร็ว



ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้นำเสนอจุดแข็งของไทยและผลประโยชน์ที่ทั้งสองฝ่ายจะได้รับร่วมกันจากการเข้าเป็นสมาชิกของไทย ภายใต้แนวคิด “ประเทศไทยที่พึ่งพาได้และมีพลวัต” (reliable and impactful Thailand) ที่ผ่านมา ไทยเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เข้าร่วมโครงการ Country Programme กับ OECD เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาที่โปร่งใส มีความสามารถในการแข่งขัน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยไทยเป็นภาคีตราสารทางกฎหมายของ OECD ๑๐ ฉบับ และเข้าร่วมกลไกต่างๆ มากถึง ๔๘ กลไก แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความพร้อมของไทยในการเข้าเป็นสมาชิกโดยการเข้าเป็นสมาชิก OECD จะเป็นปัจจัยเร่งที่สำคัญที่จะช่วยให้ไทยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้เพิ่มขึ้นและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน



อนึ่ง เมื่อวันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับ นายมาทีอัส คอร์มัน เลขาธิการองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Cooperation and Development: OECD) เพื่อยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงในการเข้าเป็นสมาชิกและย้ำถึงความพร้อมของไทยที่จะเป็นสมาชิกซึ่งจะสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทย

On 16 April 2024, H.E. Mr. Parnpree Bahiddha-Nukara, Deputy Prime Minister and Minister of Foreign Affairs met with H.E. Mr. Mathias Cormann, Secretary General of Organisation for Economic Cooperation and Development (OECD) to present the original copy of the Letter of Intent in joining the Organisation as well as reiterated Thailand’s readiness to become a reliable and impactful member which will contribute to improving Thailand’s economic and social development.



ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page