top of page

ผู้ว่าชัชชาติยืนยันมุ่งมั่นดันกทม.สู่ Net Zeroในการประชุมเวทีโลก 12th ASCCที่ญี่ปุ่น

Net Zero

(15 พ.ย.66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขึ้นกล่าวยืนยันความมุ่งมั่นในการดำเนินการไปสู่เป้าหมาย Net Zero ในการประชุม The 12th Asia Smart City Conference (12th ASCC) ณ เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น


สำหรับภารกิจในวันนี้ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ พร้อมด้วย นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เข้าพบหารือกับ นายทาเคฮารุ ยามานากะ นายกเทศมนตรีเมืองโยโกฮามา ซึ่งผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้กล่าวเชิญนายทาเคฮารุ เยือนกรุงเทพมหานครในปีหน้า เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกรุงเทพฯ และโยโกฮามา หลังจากนั้นผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้ขึ้นเวทีในช่วง Joint Statement on Decarbonization in Asia เพื่อกล่าวยืนยันความมุ่งมั่นในการดำเนินการไปสู่เป้าหมาย Net Zero ของกรุงเทพมหานคร และร่วมแถลงกับนายกเทศมนตรีเมืองโยโกฮามา เพื่อเน้นย้ำความร่วมมือระหว่างเมืองในการบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในเขตเมืองอย่างยั่งยืน

“เรามาร่วมกันในวันนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิด Tragedy of The Commons คือ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติโดยไม่คำนึงถึงอนาคต ซึ่งนอกจากจะทำให้ทรัพยากรธรรมชาติหมดไปอย่างรวดเร็วแล้ว ยังก่อให้เกิดมลพิษตามมาอีกมากมายซึ่งส่งผลกระทบไม่ใช่แค่ระดับเมืองแต่คือระดับโลก เช่น เรื่องมลพิษทางอากาศซึ่งเป็นปัญหาที่ไร้พรมแดน ถ้าทุกคนรวมพลังเป็นหนึ่งเดียวตั้งแต่วันนี้ เราจะสามารถก้าวผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ได้” ผู้ว่าฯ ชัชชาติกล่าว

และใน 12th ASCC ในช่วงการประชุม Panel Discussion นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะ Chief Sustainability Officer (ผู้บริหารด้านความยั่งยืนกรุงเทพมหานคร) คนแรกของกทม. ได้ร่วมอภิปรายในหัวข้อ การส่งเสริมความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ในการแก้ปัญหาเมืองที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของกรุงเทพมหานคร อีกด้วย

ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page