top of page

"รองเบิ้ล"สั่งเจ้าท่าพัทยา ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือเรือสำราญกีฬา ติดตื้นบริเวณเกาะครามใหญ่ จ.ชลบุรี


นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมมนาคม ในฐานะรักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า ได้สั่งการให้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา เร่งเคลื่อนย้ายเรือเกยตื้น บริเวณเกาะครามใหญ่ เพื่อลดการกีดขวางในการสัญจรทางน้ำ


เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา ได้รับแจ้งเหตุ มีเรือเกยตื้นบริเวณหาดเตย เกาะครามใหญ่ เรือชื่อมัธธุสา หมายเลขทะเบียน 596703201 ขนาด 19.38 ตันกรอส ประเภทการใช้สำราญกีฬา (เรือใบ) มี MR.ROLAND ANTHONY CHOY เป็นเจ้าของเรือ ซึ่งได้เดินทางออกจากโอเชี่ยนมารีน่า มาท่องเที่ยวบริเวณเกาะครามใหญ่ สาเหตุเบื้องต้นทราบว่า เกิดเชือกพันใบจักรเรือ จึงทำให้เรือไม่อยู่ในบังคับ ประกอบกับช่วงเวลาดังกล่าวระดับน้ำลง ทำให้ไม่สามารถนำเรือออกจากบริเวณจุดเกิดเหตุได้ ซึ่งมีผู้ควบคุมเรือและผู้โดยสารอยู่บนเรือทั้งหมด 4 คน สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา จึงได้ประสานไปยังศรชล.เขต1 และบริษัทโอเชี่ยน มารีน่า จำกัด โดยนำเรือ ต.269 เข้าช่วยเหลือผู้โดยสารกลับเข้าฝั่งอย่างปลอดภัย โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และไม่พบน้ำมันรั่วไหล

ต่อมาวันที่ 12 พฤศจิกายน 2565 เวลาประมาณ 16.30 น. เรือหมิงหัว 81 เข้าช่วยเหลือโดยนำเรือลากจูง 2 ลำ ประคองลากจูงเรือมัธธุสาเดินทางกลับเข้าหาฝั่งที่ โอเชี่ยนมารีน่าเพื่อรับการซ่อมทำ ในระหว่างเดินเรืออยู่ในทะเลบริเวณ ละติจูด 12°43'24.4"N ลองจิจูด 100°48'01.4"E ซึ่งคลื่มลมมีกำลังแรง ทำให้น้ำทะเลพัดเข้าหัวเรือตลอดเวลา จึงทำให้เป็นปัญหาอุปสรรคต่อการลากจูงเรือ โดยได้พยายามใช้ปั๊มน้ำออกจากเรือตลอดเวลาในขณะลากจูง เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุปรากฏว่าเรือลำดังกล่าวได้จมลงสู่ทะเลบริเวณ เกาะครามน้อยตามตำบลที่พิกัดดังกล่าว ทั้งนี้ ณ เวลาที่เกิดเหตุเรือจม ไม่มีผู้โดยสารอยู่บนเรือหรือมีผู้ได้รับาดเจ็บเป็นอันตรายแต่อย่างใด และไม่มีคราบน้ำมันรั่วไหลลงในทะเล และได้ทำทุ่นเครื่องหมายเป็นสัญลักษณ์ในตำแหน่งที่เรือจม เพื่อเตรียมทีมในการกู้ขนเรือต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา จึงออกคำสั่งให้กู้เรือ และห้ามใช้เรือดังกล่าว พร้อมทั้งออกประกาศให้ระมัดระวังการเดินเรือ และให้เจ้าของเรือเสนอแผนและเร่งรัดในการกู้เรือ เพื่อลดผลกระทบการกีดขวางการสัญจรทางน้ำต่อไป


ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page