top of page

หลุม 200 แห่งบนดวงจันทร์ มีอุณหภูมิเหมาะสมให้มนุษย์อาศัยได้

ต่างประเทศ

ดาวเทียมโคจรสำรวจดวงจันทร์ (Lunar Reconnaissance Orbiter - LRO) ขององค์การนาซา ค้นพบหลุมลึกถึง 200 แห่งที่ภายในมีระดับอุณหภูมิคงที่ ไม่ร้อนไม่หนาวจนเกินไปและใกล้เคียงกับอุณหภูมิห้องบนโลก ซึ่งเหมาะสมต่อการเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์อวกาศในระยะยาว

ตามปกติแล้วอุณหภูมิพื้นผิวของดวงจันทร์เปลี่ยนแปลงผันผวนอย่างสุดขั้วในแต่ละวัน โดยส่วนที่แสงอาทิตย์ส่องถึงจะมีอุณหภูมิสูงสุดในช่วงกลางวัน 127 องศาเซลเซียส และในเวลากลางคืนอุณหภูมิสามารถลดลงต่ำสุดได้ถึง -173 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

แต่หลุมลึกหลายแห่งที่ค้นพบในครั้งนี้ กลับมีอุณหภูมิภายในโดยเฉลี่ยไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ที่ราว 17 องศาเซลเซียส ซึ่งคล้ายกับสภาพอากาศที่เย็นสบายในฤดูใบไม้ผลิบนโลก เนื่องจากปากหลุมบางแห่งมีโครงสร้างคล้ายชะง่อนผายื่นออกมา ช่วยบังแสงอาทิตย์ที่ร้อนแรงและรักษาระดับอุณหภูมิภายในให้คงที่ได้

ภายในหลุมลึกบางแห่งยังมีถ้ำมืดที่อบอุ่นอยู่ด้วย ซึ่งโครงสร้างตามธรรมชาติแบบนี้จะช่วยป้องกันมนุษย์อวกาศจากลมสุริยะ รังสีคอสมิก และอันตรายจากอุกกาบาตขนาดเล็กที่พุ่งชนพื้นผิวดวงจันทร์อยู่ตลอดเวลา นับว่าเป็นสถานที่ที่เหมาะสมต่อการตั้งฐานที่มั่นถาวร สำหรับมนุษย์อวกาศผู้บุกเบิกการก่อสร้างอาณานิคมต่างดาว

ผลการสำรวจดวงจันทร์ในครั้งนี้ ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร Geographical Research Letters โดยไทเลอร์ ฮอร์วาธ นักศึกษาวิจัยระดับปริญญาเอกจากยูซีแอลเอ (UCLA) ซึ่งเป็นผู้นำทีมวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากดาวเทียม LRO ของนาซา บอกว่า

“ก่อนหน้านี้การเอาชีวิตรอดในช่วงกลางคืนที่หนาวเหน็บบนดวงจันทร์ ถือว่าเป็นเรื่องยากมาก มนุษย์อวกาศจะต้องใช้พลังงานจากแหล่งต่าง ๆ ในระดับสูงเพื่อรักษาชีวิต แต่การค้นพบหลุมและถ้ำเหล่านี้จะช่วยขจัดอุปสรรคดังกล่าวออกไปได้ทั้งหมด” ฮอร์วาธกล่าว

กล้องตรวจวัดความร้อนของดาวเทียม LRO พบว่า แม้อุณหภูมิที่ก้นหลุมในบริเวณที่แสงแดดส่องถึงจะร้อนทะลุจุดเดือดในเวลากลางวัน แต่ส่วนที่อยู่ใต้ร่มเงาของชะง่อนผาและในถ้ำกลับเย็นสบายตลอดเวลา

ตัวอย่างเช่นหลุมความลึก 100 เมตรแห่งหนึ่งที่ “ทะเลแห่งความเงียบสงบ” (Mare Tranquillitatis) ซึ่งเป็นพื้นที่ปกคลุมด้วยหินลาวาสีดำแถบเส้นศูนย์สูตรของดวงจันทร์ อุณหภูมิก้นหลุมส่วนที่ถูกแดดแผดเผาในเวลาเที่ยงวันสูงถึง 149 องศาเซลเซียส จัดว่าเป็นจุดที่ร้อนที่สุดบนพื้นผิวดวงจันทร์เลยทีเดียว แต่ทว่าส่วนที่อยู่ในร่มเงาและในถ้ำของหลุมนั้น อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงขึ้นลงจากระดับ 17 องศาเซลเซียสเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page