top of page

อย่าซดเกาเหลาเพลิน!จนลืมตั้งผู้ว่าฯให้ชาวบ้าน25จังหวัด!!เพราะผู้ว่าขาดตลาดว่างมานานเข้าเดือนที่2แล้ว

การเมือง

เวลานี้ ประเทศไทยไม่เพียงเผชิญกับวิกฤติขาดประชากรวัยทำงาน!!! ที่ผู้สูงอายุมากขึ้นคิดเป็น 1ใน5 ของประชากร ขณะอัตราการเกิดลดลง เนื่องจากครอบครัวยุคใหม่นิยมมีบุตรน้อยลง

ที่กระทรวงมหาดไทยเวลานี้ กำลังเผชิญกับวิกฤติการขาดแคลนนักปกครอง-นักบริหาร!!!


เพราะหลายจังหวัดกำลังเผชิญกับการขาดผู้ว่าราชการจังหวัด หรือ “พ่อเมือง” ดูแลชาวบ้านที่เผชิญกับภัยธรรมชาติ จากอุทกภัยกำลังเข้าสู่หน้าหนาว โดยมีเพียงรองผู้ว่าราชการจังหวัดเท่านั้นคอยดูแล ชาวบ้าน25 จังหวัด รอผู้ว่าราชการมาจะ2เดือน ดังข้าวรอฝน!และได้แต่สงสัยว่า เกิดอะไรขึ้น?


เพราะผู้ว่าฯมีแต่คนอยากจะเป็นกันทั้งนั้น แต่กระทรวงมหาดไทยยุคนี้กลับสร้างปรากฏการณ์ “ผู้ว่าขาดตลาด” หลังจากเมื่อวันที่ 30กันยายน2565 มีผู้ว่าราชการจังหวัดเกษียณ จำนวน 31 จังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเกษียณ 41 ตำแหน่ง รวม 75 ตำแหน่ง

หรือว่าผู้บริหารประเทศที่รับผิดชอบ กำลังเพลินกับการรับประทานเกาเหลา จนลืมปัญหาชาวบ้าน!!!

CLOSE-UP THAILAND ตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงที่กระทรวงมหาดไทย ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 หรือผ่านมาแล้ว 1 เดือนเศษ ย่างสู่เดือนที่2 มีจังหวัดที่ไม่มีผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้งสิ้น 25 จังหวัดประกอบด้วย

1.กาฬสินธุ์ 2.ชัยนาท 3.นครนายก 4.บึงกาฬ 5.บุรีรัมย์ 6.ปราจีนบุรี 7.ปัตตานี 8.พิจิตร 9.แพร่ 10.หนองคาย 11.หนองบัวลำภู 12.อำนาจเจริญ13.อุทัยธานี 14.แพร่ 15.มุกดาหาร 16.ยโสธร 17.ยะลา 18.ระนอง 19.เลย 20.ศรีสะเกษ 21.สมุทรปราการ 22.สมุทรสงคราม 23.สุโขทัย 24.นครพนม 25.พัทลุง(ดูจากตาราง)


ที่มา.กระทรวงมหาดไทย


ขณะตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดว่างมากกว่า 45 อัตรา โดยแบ่งเป็นว่าง 2 อัตรา 5 จังหวัด และที่เหลือว่าง 1 อัตรา(ดูจากตาราง)




“ตำแหน่งผู้ว่ามีแต่คนเขาอยากเป็น แต่ละปีมีคนมากกว่าตำแหน่งที่ว่างเสียอีก แต่มายุคนี้กลับขาดผู้ว่าราชการจังหวัด ปล่อยให้ว่างได้อย่างไรเป็นเดือนๆ รัฐมนตรีมหาดไทยบริหารราชการแบบไหน ทำไมไม่มีวางแผนล่วงหน้าว่าคนเก่าจะเกษียณกี่ราย จะได้เสนอตั้งคนใหม่มาแทนตามจำนวน เพื่อไม่ให้ขาดช่วง มันไม่ได้ยากอะไร หรือว่ามันมีอะไรมากกว่าที่ชาวบ้านอย่างเราๆคิด อย่าให้เป็นอย่างที่เขาลือกันว่า ผู้บริหารใหญ่ๆ มักมีสังกัด เก้าอี้มักมีราคาจริงหรือเปล่า อย่าเป็นแบบนั้นเลย เพราะประชาชนเขารอคอยอยู่”เสียงชาวบ้านรายหนึ่งในจังหวัดทีเผชิญกับน้ำท่วมหนักสะท้อนกับทีมข่าว

ไม่เพียงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด และรองผู้ว่าราชการจังหวัดที่ขาดตลาด ตำแหน่งผู้ตรวจราชการของกระทรวงมหาดไทย จากทั้งหมดมี 12 อัตรา ว่างอยู่กว่า 11 อัตรา ที่ปรึกษากฎหมายกระทรวงว่าง

จากปรากฏการณ์ข้างต้น น่าจะเป็นครั้งแรกของกระทรวงมหาดไทย ที่มีผู้บริหารระดับสูงว่างมากและนานขนาดนั้น เพราะปล่อยทิ้งมาเป็นเวลานานเกือบเดือนที่2 ทั้งที่ตามธรรมเนียมปฏิบัติปกติจะต้องมีการเสนอแต่งตั้งบุคคล ก่อนที่จะมีผู้เกษียณอายุราชการ เพื่อให้งานมีความต่อเนื่อง และตำแหน่งผู้ว่าราชการถือเป็นตำแหน่งซีอีโอของจังหวัดที่ต้องบูรณาการบริหารราชการในส่วนภูมิภาคประจำจังหวัด จึงมีความสำคัญ

CLOSE-UP THAILAND ตั้งคำถามถึงผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ที่พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ดูแลการบริหารราชการแผ่นดินในภาพรวมว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไมปล่อยให้เกิดสุญญากาศใน 25 จังหวัด นานเกือบเข้าเดือนที่2แล้ว???

ทั้งที่จะว่าไป เรื่องปัญหาชาวบ้าน น่าจะสำคัญกว่าเรื่องปัญหาชาวต่างชาติหรือไม่???เพราะครั้งสุดท้ายที่มีการเสนอแต่งตั้งโยกย้ายใหญ่ของกระทรวงนี้ที่เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อ 23 สิงหาคม 2565 หรือผ่านมาแล้ว 2 เดือนเศษ

ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page