top of page

"เศรษฐา"หารือ 3 บิ๊กธุรกิจโลก!! Google -Microsoft และElon Musk ดึงทุน-เทคโนโลยียกระดับพัฒนาประเทศ


(เมื่อวันที่ 21 ก.ย.66 ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบหารือกับผู้บริหารบริษัท Google ทั้งสองฝ่ายได้หารือการจัดทำ Cloud first ในไทย.

ในการนี้ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความชื่นชม Google ซึ่งมีงานวิจัยระบุว่า Google สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้

นายกรัฐมนตรีพบหารือกับ นาย Elon Musk ผู้บริหารบริษัท Tesla ผ่านระบบการประชุมทางไกล ไทยพร้อมร่วมมือพัฒนาความร่วมมือ เชื่อมั่นเพิ่มโอกาสการลงทุนในไทย

หารือ Microsoft ชื่นชมจุดแข็งประเทศไทยเป็น Data Center

.

วันเดียวกัน (21 ก.ย. 66) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กค. ได้พบกับผู้บริหารบริษัท Microsoft

.

โอกาสนี้ นายกฯ ได้ขอบคุณ Microsoft ที่มีความร่วมมือ และมีการลงทุนในไทยมาอย่างยาวนาน และพร้อมจะร่วมมือต่อไป เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในอนาคตอันใกล้

.

ด้าน Microsoft ได้ชื่นชมไทยที่มีจุดแข็งสามารถเป็น "ศูนย์กลาง Regional Hub" มีศักยภาพที่จะเป็น Data center ของภูมิภาค

.

ทั้งนี้ บริษัทฯ ต้องการสนับสนุนให้ทั้งภาคเอกชน และภาครัฐในการใช้ cloud ซึ่งการมี cloud investment ในไทย จะช่วยส่งเสริมความสามารถของคนไทย ทั้งที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น สายงาน IT สาขาวิศวกร และจะช่วยพัฒนาศักยภาพของ ทรัพยากรบุคคล ที่ใช้ระบบงานต่างๆ เพื่อส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันของไทย

ขณะที่เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบกับ นาย Elon Musk และผู้บริหารของ Tesla SpaceX และ Starlink ผ่านระบบการประชุมทางไกล


โดยนายกรัฐมนตรีประทับใจที่ได้หารือกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุมมองที่ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกัน ชื่นชมความก้าวหน้าที่ ต้องการทำเพื่อมนุษยชาติ และเพื่อโลกที่สะอาด สู่อนาคตที่ดีขึ้น ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าจะเกิดเป็นความสำเร็จ ทั้งต่อความร่วมมือด้านยานยนต์ EV และ เพิ่มความร่วมมือด้าน Space Exploration ซึ่งมีมูลค่าทางตลาดสูง และเชื่อมั่นว่าการพบกันครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ ไม่ใช่ต่อประเทศไทย แต่จะเป็นประโยชน์กับโลกด้วย

ฝ่าย Tesla กล่าวชื่นชมศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ของไทย ซึ่งเหมาะสมกับการลงทุนของ Tesla ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมให้การดูแล สนับสนุนตามกรอบกฎหมาย สิทธิประโยชน์ ด้านการลงทุน



ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page