top of page

แฮปปี้เดย์ ... ธนาสิริเฮลตี้เดย์ Happy Day … Thanasiri Healthy Day

อัปเดตเมื่อ 10 พ.ค.

ESG

เพราะความสุขไม่ควรจำกัดอยู่แค่ภายในบ้าน มาร่วมกันเติมเต็มการใช้ชีวิตให้สมบรูณ์แบบด้วยการมีส่วนร่วมไปกับกิจกรรมที่ออกแบบมาเพื่อให้ทุกคนได้ใช้ชีวิต และมีสุขภาพดีไปด้วยกัน

       ธนาสิริ กรุ๊ป (THANA) – Newton EM คลินิกเวชกรรม และกายภาพบำบัด กลับมาตรวจเช็คร่างกายท่านเจ้าของบ้านกันอีกครั้ง ในงาน “Thanasiri Healthy Day” ให้กับท่านเจ้าของบ้านโครงการอนาบูกิ ธนาฮาบิแทต สะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์-ราชพฤกษ์ ได้รีเช็คร่างกายให้รู้เท่าทันสุขภาพของตัวเอง และคนในครอบครัว แถมยังช่วยลดความเสี่ยงจากโรคภัยใกล้ตัวที่ชวนปวดหัวกันอีกด้วย

                ท่ามกลางบรรยากาศสดชื่นในวันดีๆ กับคาราวานสุขภาพที่คัดสรรกิจกรรมพิเศษมาให้ท่านเจ้าของบ้านสายเฮลตี้ได้ร่วมยืดแข้งยืดขากันอย่างเต็มที่ นำโดยทีมนักกายภาพบำบัด และนักวิทยาศาสตร์การกีฬาจาก Newton EM ที่มาช่วยตรวจกระดูกเบื้องต้น สภาพร่างกาย และประเมินผลสรีระโดยรวม คอ บ่า ไหล่ และหลัง พร้อมให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพที่อาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

         ระหว่างตรวจสุขภาพให้ท่านเจ้าของบ้านกันอยู่นั้น ก็มาต่อกันที่โซนประเมินผลสรีระร่างกาย โดยมีนักวิทยาศาสตร์การกีฬาจาก Newton EM มาให้คำแนะนำและแนวทางในการดูแลตัวเอง ซึ่งวันนั้นได้พูดคุยกับนางสุจารี แสงประทุม ที่มาพร้อมสมาชิกครอบครัว คุณตา คุณยาย และหลานสาวตัวน้อย    

               หลังจากขยับตัวจากโซนตรวจสุขภาพแล้ว ก็มาต่อกันที่โซนประเมินผลสรีระร่างกาย โดยมีนักวิทยาศาสตร์การกีฬาจาก Newton EM มาให้คำแนะนำและแนวทางในการดูแลตัวเอง ซึ่งวันนั้นได้พูดคุยกับคุณสุจารี แสงประทุม ที่มาพร้อมสมาชิกครอบครัว คุณตา คุณยาย และหลานสาวตัวน้อย 

        “วันนี้พาครอบครัวมาตรวจสุขภาพกันทั้งบ้าน พอมาถึงก็บอกอาการกับคุณหมอไป พร้อมตรวจอาการเบื้องต้น อย่างของตัวเองมีอาการบวมบริเวณต้นคอ คุณหมอบอกว่ามีโอกาสเป็นกระดูกคอเสื่อม เลยแนะนำให้หมั่นออกกำลังกายบริเวณคอด้วยวิธีง่ายๆ โดยการใช้มือประสานท้ายทอย ก้มและหงายศีรษะขึ้นลง ยืดค้างไว้ 15-30 วินาที จำนวน 10 ครั้งต่อเซต ทำเป็นประจำทุกชั่วโมง”      

        ส่วนหลานสาวตัวน้อย วัยเพียง 7 ขวบที่มาด้วยกันนั้น เธอเล่าให้ฟังว่า คุณหมอบอกหลานมีโอกาสเป็นกระดูกสันหลังคด แต่อายุยังน้อย สามารถปรับพฤติกรรม แล้วใช้วิธีออกกำลังกายช่วยได้ เริ่มจากฝึกให้นั่งหลังตรง แล้วเน้นการออกกำลังกายด้วยการโหนบาร์ และว่ายน้ำเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ และความแข็งแรงของกระดูกแกนกลางด้วย     


             ขณะเดียวกัน นางสุจารี ก็ได้พาคุณพ่อ คุณแม่ หรือที่เรียกแทนพวกท่านว่าคุณตา คุณยาย มาร่วมตรวจสุขภาพไปด้วยกัน ซึ่งในวัย 80 ปีขึ้นไปนั้น พวกท่านถือว่าแข็งแรงมากทีเดียว แต่คุณหมอเป็นห่วงเรื่องของพละกำลังที่อ่อนแรง จึงได้สอนท่าออกกำลังกายง่ายๆ เพื่อกลับไปยืดเหยียด และคลายเส้นอยู่ที่บ้าน

  “การดูแลสุขภาพเป็นประโยชน์กับตัวเอง พอมีการจัดกิจกรรมเพื่อสุขภาพแบบนี้ ทำให้อยากเข้ามามีส่วนร่วมด้วย จะได้นำคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจริงๆ กลับไปไว้ดูแลตัวเอง และคนในครอบครัว”

ฟากฝั่งทีมนักกายภาพบำบัดจาก Newton EM คลินิกเวชกรรมและกายภาพบำบัดได้ร่วมตรวจร่างกายเพื่อประเมินสาเหตุเบื้องต้นของอาการปวด และอาการเจ็บที่พบบ่อยๆ บริเวณคอ บ่า ไหล่ และหลังของผู้รับบริการ พบว่าส่วนมากเกิดจากกล้ามเนื้อ และกระดูกสันหลังที่เป็นโครงสร้างหลักของร่างกายของผู้ที่มีอาการนั้นๆ

              นางสาวธันยพร ไผ่นอก หนึ่งในทีมผู้ช่วยนักกายภาพบำบัดจาก Newton EM ร่วมกับ กภ.พิมพ์รัก สินสมบูรณ์ทอง ที่ปรึกษาและผู้ร่วมก่อตั้ง Newton EM ได้กล่าวถึงกรณีของหลานสาวอายุ 7 ขวบของนางสุจารี ที่มีภาวะกระดูกสันหลังคด ซึ่งเริ่มจากการตรวจร่างกายและการปรับพฤติกรรมใช้ชีวิตประจำวันของน้องเค้า โดยกำหนดนัดตรวจทุก 6 เดือน เพื่อติดตามการพัฒนาและปรับท่าออกกำลังกายให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของเด็ก

               “โดยการเพิ่มท่าออกกำลังกายใหม่เพื่อตรวจสอบองศาการคดของกระดูกสันหลัง นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ใช้กระเป๋าลากแทนการแบกกระเป๋าเป้ และปรับท่านั่งให้ตรง นอกจากนี้ สาเหตุของอาการอาจเกิดจากโครงสร้างที่เกิดขึ้นตั้งแต่กำเนิด และหากมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและโครงสร้างไปในทางทีดีขึ้น ทีมนักกายภาพบำบัดจะเร่งเทรนร่างกายให้เป็นท่าออกกำลังกายเฉพาะบุคคลอย่างเต็มที่ ด้วยความใส่ใจและความเอาใจใส่ในการดูแลผู้ป่วย ทำให้เด็กได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมต่อการฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์ ผู้รับบริการจึงสามารถกลับมาทำกิจวัตรประจำวันได้อย่างปกติ”

สุขภาพดีไม่สามารถหาซื้อได้ แต่สามารถสร้างได้ด้วยตัวเอง อยากให้ทุกท่านมาร่วมดูแลสุขภาพไปด้วยกัน 

สุขกาย สบายใจ ธนาสิริ ... เราดูแล      

ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page