top of page

ใครคือชาย 6 คน??? ผู้ครองอำนาจสูงสุดในจีน เคียงข้าง "สี จิ้นผิง"


ในที่สุด พรรคคอมมิวนิสต์จีนก็ได้เปิดตัวคณะผู้นำชุดใหม่ที่จะปกครองจีนไปอีก 5 ปี

คณะกรรมการกรมการเมือง (Politburo Standing Committee) มีอำนาจสูงเทียบเท่ากับคณะรัฐมนตรีในประเทศอื่น ๆ โดยในบริบทการเมืองจีน พวกเขาถือว่าเป็นชนชั้นปกครองสูงสุด นอกจากต้องมีประวัติเส้นทางการเมืองที่ยอดเยี่ยมแล้ว พวกเขาต้องสามารถเอาชนะคู่แข่งภายในพรรคตัวเองมาได้ด้วย

ไม่แปลกที่มีการปรับเปลี่ยนทีมผู้บริหารชุดใหม่ทุกครั้งที่ประธานาธิบดีจีนเข้ารับตำแหน่งในสมัยใหม่ โดยในครั้งนี้ ทีมผู้บริหารซึ่งนายสี จิ้นผิง เป็นคนเลือกล้วนเป็นสมาชิกใหม่ ยกเว้น จ้าว เล่อจี้ และหวัง ฮู่หนิง


หลี่ เฉียง

อายุ 63 ปี

ตำแหน่ง : เลขาธิการพรรคประจำนครเซี่ยงไฮ้

หลี่ เฉียง ถูกมองว่าเป็นเพื่อนร่วมงานที่นายสีเชื่อใจที่สุด เมื่อครั้งที่นายสีเคยเป็นหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ในมณฑลเจ้อเจียง นายหลี่ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าคณะทำงานของเขา

การจัดการวิกฤตโควิดของเขาที่เซี่ยงไฮ้ในช่วงที่ผ่านมาในปีนี้โดนประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ ทำให้คาดเดากันว่าอาจส่งผลต่ออนาคตทางการเมืองของเขา

อย่างไรก็ดี การแต่งตั้งในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการจงรักภักดีต่อนายสีเป็นผลดีต่อเขา ในปีหน้า จะมีการยืนยันตำแหน่งของแต่ละคนในคณะกรรมการกรมการเมือง หลายคนเชื่อว่านายหลี่จะได้ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่


จ้าว เล่อจี้

อายุ 65 ปี

ตำแหน่ง : เลขาธิการคณะกรรมการตรวจสอบวินัยศูนย์กลางพรรค

นายจ้าวถูกมองว่าเป็นดาวรุ่งในหมู่ชนชั้นปกครองจีน และมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับมณฑลส่านซีเหมือนกับนายสี

หลังเข้าร่วมรัฐบาลมณฑลชิงไห่ เขาไต่เต้าอย่างรวดเร็วจนได้เป็นผู้ว่าการมณฑลชิงไห่ขณะอายุ 42 ปี ซึ่งถือว่าเป็นผู้ว่าการมณฑลที่อายุน้อยที่สุดที่เคยมีมา

นายจ้าวเป็นหัวหน้าคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตของพรรค มีหน้าที่รักษาระเบียบวินัยของพรรค และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เป็นผู้รายงานปราบปรามเจ้าหน้าที่อาวุโสที่รับสินบนหลายราย

หวัง ฮู่หนิง

อายุ 67 ปี

ตำแหน่ง : เลขาธิการสำนักเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์

นายหวังเป็นอดีตนักวิชาการที่เริ่มไต่เต้าเลื่อนตำแหน่งหลังทำงานเข้าตาเจ้าหน้าที่อาวุโสหลายคนในพรรค ก่อนจะกลายมาเป็นที่ปรึกษาของอดีตประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมิน

ในฐานะนักทฤษฎีการเมืองของพรรค นายหวังถือเป็นมันสมองผู้อยู่เบื้องหลังหลายแนวคิดของพรรคคอมมิวนิสต์ รวมถึง "ทฤษฎี 3 ตัวแทน" (Three Represents) ของเจียง เจ๋อหมิน, "แนวคิดการพัฒนาด้วยหลักวิทยาศาสตร์" (Scientific Outlook on Development) ของหู จิ่นเทา และ "แนวคิดของ สี จิ้นผิง เกี่ยวกับสังคมนิยมอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะแบบจีนสำหรับศักราชใหม่"

เชื่อกันว่าโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (One Belt One Road) ก็เป็นแนวคิดของเขาด้วย

ว่ากันว่าเขาสามารถเข้ากับทุกฝักฝ่ายในพรรคได้



ไช่ ฉี

อายุ 66 ปี

ตำแหน่ง : นายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง

นายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดและเคยทำงานกับผู้นำจีนทั้งที่มณฑลฝูเจี้ยนและมณฑลเจ้อเจียง

การที่กรุงปักกิ่งสามารถจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวได้ขณะโควิดกำลังระบาดอยู่ถือเป็นความสำเร็จของเขา

อย่างไรก็ดี นโยบายเขาก็เคยทำให้เกิดกรณีถกเถียงโดยเมื่อปี 2017 เขาเริ่มแผนการพยายามลดจำนวนประชากรในเมืองหลวงของจีนซึ่งในที่สุดแล้วกดดันทำให้คนที่มีรายได้น้อยในกรุงปักกิ่งต้องอพยพออกไป



ติง เซวียเสียง

อายุ 60 ปี

ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการสำนักงานศูนย์กลางพรรค

วิศวกรผู้นี้เริ่มต้นเส้นทางการเมืองที่ศูนย์วิจัยที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลที่นครเซี่ยงไฮ้

แม้จะไม่มีประสบการณ์เป็นเลขาธิการพรรคระดับมณฑลหรือผู้ว่าการมณฑล แต่เขาได้กลายมาเป็นเลขาธิการของนายสีในปี 2007 และจากปี 2014 เป็นต้นมา เขาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดี

เขาเป็นผู้สนับสนุน "แนวคิดของ สี จิ้นผิง เกี่ยวกับสังคมนิยมอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะแบบจีนสำหรับศักราชใหม่" ตัวยง นักสังเกตการณ์หลายคนบอกว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นายติงใช้เวลาอยู่กับผู้นำจีนมากกว่าเจ้าหน้าที่คนไหน ๆ โดยติดตามนายสีไปทั้งในจีนและต่างประเทศ

หลี่ ซี

อายุ 66 ปี

ตำแหน่ง : เลขาธิการพรรคประจำมณฑลกวางตุ้ง

หลี่ ซี มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับครอบครัวของนายสี มองกันว่านายหลี่เป็นผู้แก้วิกฤตหลังกรณีอื้อฉาวเมื่อปี 2017 ที่รัฐบาลมณฑลเหลียวหนิงออกมายอมรับว่าปลอมแปลงข้อมูลเศรษฐกิจ

นายหลี่เคยเป็นหัวหน้าพรรคในเมืองหยานอันซึ่งเหมา เจ๋อตุง เคยใช้เป็นสำนักงานใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นเมืองที่นายสี เคยใช้ถูกใช้แรงงานหนักอยู่ 7 ปี

นอกจากนี้ นายหลี่เป็นผู้ผลักดันพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและการปฏิรูปเศรษฐกิจที่มณฑลกวางตุ้งอีกด้วย


Cr.BBC THAI

ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page