top of page

มาทำความรู้จัก "ริชี ซูนัค"นายกรัฐมนตรีอังกฤษเชื้อสายเอเชียคนแรกของประเทศ

ต่างประเทศ

ทำความรู้จักนายกฯใหม่ อังกฤษ เชื้อสายเอเชียคนแรก อดีตนักการเงินชาวฮินดูวัย 42 ปี


สถิติน่าสนใจของ ริชี ซูนัค

.24 ต.ค. 2022 วันดิวาลีของชาวฮินดู วันที่พระลักษมี เทวีแห่งความมั่งคั่ง จะมาเยือนบ้านของพวกเขาหากได้จุดไฟส่องสว่างและตกแต่งบ้านเรือน ริชี ซูนัค อดีตนักการเงินเชื้อสายอินเดีย สัญชาติอังกฤษ วัย 42 ปี ได้รับเลือกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคคอนเซอร์เวทีฟให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร เขาสร้างสถิติ “ที่หนึ่ง” และ “ที่สุด” ของแวดวงการเมืองอังกฤษ ไว้หลายเรื่อง ดังนี้.

- เป็น นายกรัฐมนตรีอังกฤษเชื้อสายเอเชียคนแรกของประเทศ

- กลายเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่อายุน้อยที่สุดในรอบกว่า 200 ปี ด้วยวัย 42 ปี

- .เป็นหนึ่งใน ส.ส. ที่รวยที่สุดในอังกฤษ หนังสือพิมพ์เดอะซันเดย์ไทมส์ประเมินว่าตัวเขาและภรรยามีทรัพย์สินรวมกันกว่า 730 ล้านปอนด์

- นับถือศาสนาฮินดูอย่างเคร่งครัด ไปวัดทุกสัปดาห์ ไม่ดื่มเหล้า ดื่มโคล่าแทนเวลาสังสรรค์

- เทศกาลดิวาลี เมื่อ 2 ปีก่อน ขณะดำรงตำแหน่ง รมว. คลัง ในรัฐบาลบอริส จอห์นสัน เขาจุดเทียนหน้าประตูสำนักงาน บ้านเลขที่ 11 ถนนดาวนิ่ง ติดกับบ้านนายกฯ เป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มเทศกาล ในขณะที่อังกฤษยังอยู่ในช่วงล็อกดาวน์ มาวันดิวาลปีนี้ เขาได้รับคะแนนท่วมท้นจาก ส.ส. ร่วมพรรคให้เป็นนายกฯ แต่ยังไม่ได้ย้ายทำเนียบนายกฯ เข้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง

- ริชี ซูนัค จะดำรงตำแหน่งนายกฯ อย่างเป็นทางการในวันที่ 25 ต.ค. และแถลงต่อประชาชนครั้งแรกในเวลา 11.35 น. (17.35 น. เวลาไทย) หลังเข้าเฝ้าฯ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3



cr.ขอบคุณข้อมูลBBC THAI

ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page