top of page

วิกฤตยูเครน : รัสเซียให้การรับรอง 2 พื้นที่กบฏแยกดินแดนเป็นรัฐเอกราช


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ประกาศเมื่อ 21 ก.พ. ให้การรับรอง 2 พื้นที่อิทธิพลของกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครนให้เป็นรัฐเอกราช

กองกำลังฝ่ายกบฏที่รัสเซียหนุนหลังยึดเมืองดอแนสก์ และลูฮานสก์ สถาปนาให้เป็นสาธารณรัฐประชาชน และเป็นฐานที่มั่นในการปะทะกับกองกำลังของยูเครนมาตั้งแต่ปี 2014

ความเคลื่อนไหวของรัสเซียครั้งนี้มีแนวโน้มจะทำให้แผนเจรจาเพื่อนำสันติภาพมาสู่ภูมิภาคนี้ต้องสะดุดลง แม้มีความพยายามให้ทั้งสองฝ่ายยุติการสู้รบมาหลายปี

บรรดาชาติมหาอำนาจตะวันตกต่างเกรงว่าการประกาศของนายปูตินจะเปิดทางให้กองทัพรัสเซียเคลื่อนพลเข้าสู่ทางภูมิภาคฝั่งตะวันออกของยูเครน

หลังคำประกาศ นายปูตินได้ลงนามคำสั่งให้กองทัพเข้าปฏิบัติหน้าที่ "รักษาสันติภาพ" ในทั้ง 2 เมือง ในขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าคำสั่งนี้จะครอบคลุมพันธกิจเพียงไร แต่ถ้ามีการเคลื่อนกำลังพลจริง จะถือเป็นครั้งแรกที่ทหารของรัสเซียได้เข้าไปอยู่ในดินแดนของฝ่ายกบฏอย่างเป็นทางการ



นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของรัสเซียนี้คือการ "ละเมิดเอกราชและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครนอย่างชัดเจน" อีกทั้งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศ

นางลิซ ทรัสส์ รมว. ต่างประเทศของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า สหราชอาณาจักรจะประกาศมาตรการคว่าบาตรชุดใหม่ต่อรัสเซียในวันที่ 22 ก.พ.

สหภาพยุโรปให้คำมั่นว่าจะ "ตอบโต้อย่างมีเอกภาพ แข็งขัน และด้วยความมุ่งมั่นในภราดรภาพที่มีต่อยูเครน"

คำสั่งของประธานาธิบดีปูตินมีขึ้นหลังจากที่รัสเซียคงยืนกรานว่าไม่มีแผนบุกยูเครน แต่สหรัฐฯ กลับย้ำเตือนชาวโลกว่า รัสเซียอาจลงมือโจมตียูเครนได้ทุกขณะ และผู้นำสหราชอาณาจักรเผยว่า รัสเซียกำลังเตรียมการครั้งใหญ่เพื่อให้กองกำลังที่วางไว้เกือบ 190,000 คน บริเวณแนวชายแดน พร้อมบุกได้ในทันทีที่มีคำสั่ง


คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรียกประชุมฉุกเฉิน


การรับรอง 2 พื้นที่อิทธิพลของกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครนให้เป็นรัฐเอกราชของผู้นำรัสเซียได้ส่งผลทำให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เรียกประชุมฉุกเฉินในเวลา 21.00 น. ของวันจันทร์ที่ 21 ก.พ. ตามเวลาในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ หรือเวลา 9.00 น. เวลาในไทย เนื่องจากมีหลายชาติเรียกร้องให้เกิดการหารือ ขณะที่ทางการยูเครนก็แสดงความต้องการเช่นกันผ่านหนังสือที่ระบุว่า มีตัวแทนสามารถร่วมการประชุมดังกล่าวได้ แม้ว่ายูเครนจะไม่ได้เป็นสมาชิก 15 ประเทศของ UNSC ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม รัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าสมาชิกถาวรที่มีสิทธิคัดค้าน (Veto) มติใด ๆ ได้ ดังนั้น จึงไม่มีความชัดเจนมากนักว่า UNSC จะสามารถบรรลุมติใด ๆ ในการประชุมครั้งนี้ได้

ด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมายืนยันว่าทางการสหรัฐฯ ได้ย้ายนักการทูตที่เหลือในยูเครนไปยังโปแลนด์ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยแล้ว


Cr.BBCTHAI(ติดตามเพิ่มเติมคลิก https://www.bbc.com/thai/international-60473133)

ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page