top of page

JAXA จับมือ 9 บริษัทร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในอวกาศ


The Japan Aerospace Exploration Agency (JAXA) องค์กรด้านการสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น ขยายความร่วมมือกับบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่นจำนวน 9 รายเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับนายโคอิจิ วากาตะ นักบินอวกาศที่มีกำหนดการเดินทางออกนอกโลกไปปฏิบัติภารกิจ ณ International Space Station (ISS) ในเดือนตุลาคมนี้ โดยจะนำผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาไปทดลองใช้ในอวกาศ 9 รายการ เพื่อเก็บเป็นข้อมูลในการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินและอากาศยาน รวมถึงการท่องเที่ยวอวกาศ

JAXA ได้เปิดรับสมัครให้บริษัทต่างๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นส่งผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในชีวิตประจำวันหรือจำเป็นต่อการใช้ชีวิตในอวกาศมาตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งมีผลิตภัณฑ์กว่า 100 รายการที่เสนอเข้ามาให้พิจารณาและ JAXA ได้ทำการคัดเลือกผลิตภัณฑ์จำนวน 9 อย่างจาก 9 บริษัท เพื่อส่งให้นักบินอวกาศนำไปทดลองใช้บนสถานีอวกาศ ISS เป็นเวลา 6 เดือน ทั้งนี้คุณสมบัติที่สำคัญสำหรับของใช้ในอวกาศคือการใช้น้ำให้น้อยที่สุด เนื่องจากการขนส่งสิ่งของที่มีน้ำหนักมากและการต้องขนน้ำไปอวกาศจำนวนมากหมายถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล นอกจากนี้ภายใน ISS ยังไม่มีห้องอาบน้ำดังนั้นการทำความสะอาดร่างกายจึงใช้ได้เพียงการเช็ดทำความสะอาดเท่านั้น

สำหรับตัวอย่างสินค้าที่ได้รับคัดเลือกให้นำไปทดลองในอวกาศครั้งนี้ เช่น ยาสีฟันของบริษัท Lion ที่พัฒนาในรูปแบบโฟมเพื่อให้สามารถกระจายยาสีฟันไปได้ทั่วช่องปากโดยไม่เหลือคราบและไม่จำเป็นต้องบ้วนน้ำ ผลิตภัณฑ์เช็ดเสื้อผ้าของบริษัท Kao ที่สามารถทำความสะอาดเสื้อผ้าที่เปื้อนหรือเลอะเหงื่อจากการออกกำลังกายโดยไม่ต้องใช้เครื่องซักผ้า กระดาษเช็ดตัวของบริษัท Mandom ที่ใช้ทำความสะอาดร่างกายแทนการอาบน้ำ นอกจากนี้ยังมีถุงเท้าของบริษัท Wacoal และเสื้อผ้าของบริษัท Snow Peak ที่ทำการพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาที่มักเกิดในสภาวะไร้น้ำหนัก เช่น ความเสียหายของถุงเท้าและเสื้อผ้า เนื่องจากขณะที่ยืนต้องใช้เท้ายึดไว้กับอุปกรณ์เป็นเวลานาน

การพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในอวกาศเริ่มมีขึ้นอย่างจริงจัง ภายหลังที่เกิดโครงการ Artemis ของสหรัฐอเมริกาฯ ซึ่งมีเป้าหมายในการสำรวจดวงจันทร์ด้วยมนุษย์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปีนับตั้งแต่โครงการ Apollo รวมถึงโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอวกาศในปี 2021 ทำให้มีแผนก่อสร้างสถานีอวกาศเอกชนหลายแห่ง และโครงการก่อสร้าง "โรงแรมอวกาศ" สำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจในอนาคต ซึ่งหากอุตสาหกรรมด้านอวกาศมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ความต้องการสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่จะใช้ในอวกาศก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย


โดย ... ริสะ อินุอิOffice of Industrial Affairs, Royal Thai Embassy Tokyo

ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page