top of page

เยาวชนทีมชาติไทยร่วมแข่งหุ่นยนต์นานาชาติ FIRST® Championshipชื่นชม Dow มอบทุนสนับสนุน 1.1 ล้านบาท


7 พฤษภาคม 2567 – เยาวชนทีมชาติไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ในงาน 2024 FIRST® Championship ณ เมืองฮุสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางกลับถึงเมืองไทย พร้อมเผยประสบการณ์แข่งขันระดับนานาชาติอันน่าประทับใจ ซึ่งมีตัวแทนกว่า 152 ทีมจาก 70 กว่าประเทศทั่วโลกเข้าร่วมด้วย โดยขอบคุณกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ที่มอบเงินสนับสนุนจำนวน 1.1 ล้านบาท ให้กับ 4 ทีมตัวแทนทีมชาติไทยที่ชนะเลิศการแข่งขันหุ่นยนต์ 2 รายการ ได้แก่ FIRST® Tech Challenge Thailand และการแข่งขันหุ่นยนต์ FIRST® Lego League Thailand ให้มีโอกาสชิงชัยในเวทีนานาชาติที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์และความมั่นใจ สร้างแรงบันดาลใจ พร้อมต่อยอดทักษะในการพัฒนานวัตกรรมของประเทศด้วยพลังของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหุ่นยนต์


Dow เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย เพราะจะเป็นรากฐานของการพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยได้สนับสนุนการแข่งขันหุ่นยนต์ FIRST® Lego League Thailand สำหรับชั้นประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาตอนต้น และ FIRST® Tech Challenge Thailand สำหรับชั้นมัธยมศึกษาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 โดยการแข่งขันนี้มุ่งส่งเสริมทักษะการเขียนโปรแกรมและพัฒนาหุ่นยนต์ เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ลงมือทำ และได้ฝึกใช้แนวทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยพัฒนาฝึกทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้น และจะเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญของประเทศต่อไปในอนาคต

นางภรณี กองอมรภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า “Dow มุ่งมั่นส่งเสริมการศึกษาด้าน STEM อย่างจริงจังและต่อเนื่องในหลากหลายรูปแบบ เพราะเชื่อมั่นว่าเด็กไทยของเรามีความสามารถ หากได้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้องในสิ่งที่ถนัด อย่างไรก็ตาม ทุนทรัพย์ก็ยังเป็นอุปสรรคสำคัญที่จำกัดโอกาสของเด็กอีกหลาย ๆ คน เราจึงยินดีที่ได้ร่วมเปิดประตูสู่โอกาสให้พวกเขาได้แสดงศักยภาพให้เห็นว่าเด็กไทยก็เก่งไม่แพ้ชาติใดในโลกและสามารถสร้างชื่อเสียงในระดับสากล การแข่งขันนี้ไม่เพียงช่วยยกระดับทักษะของเด็กไทย เเต่ยังเป็นโอกาสที่พวกเขาจะได้เรียนรู้จากผู้เข้าแข่งขันคนอื่น ๆ เกิดเป็นเครือข่ายเพื่อนหลากหลายประเทศที่มีความสนใจคล้ายกัน เกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาผลงานและรักในวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นการเตรียมเยาวชนไทยให้เป็นกำลังสำคัญในพัฒนานวัตกรรมเพื่อขับคลื่อนประเทศไทยต่อไป” 


นายพีรวิชญ์ มณีรัตนาศักดิ์ สมาชิกจาก ClickRobot Rama2 ตัวแทนทีมชาติไทยจากการแข่งขัน FIRST® Lego League เผยความประทับใจว่า “ปีนี้ถือเป็นการทิ้งทวนที่น่าภาคภูมิใจเพราะเป็นปีสุดท้ายสำหรับการแข่งขัน FIRST® LEGO League ของผม Dow ได้สนับสนุนเงินรางวัลพิเศษสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปแข่งขันที่สหรัฐอเมริกา ทำให้ผมได้ไปเห็นการแข่งขันระดับนานาชาติที่มีความยิ่งใหญ่ ได้เห็นการทำงานเป็นทีมของทีมประเทศอื่น ๆ และเปิดโลกให้ผมเห็นการแข่งขันอีก 2 League ที่น่าสนใจมาก ผมจะนำประสบการณ์ที่ได้รับกลับมาต่อยอดและถ่ายทอดสู่รุ่นน้อง ๆ เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นในปีต่อ ๆ ไป นอกจากนี้ พวกเรายังได้รับความช่วยเหลือสนับสนุนอย่างอบอุ่นจากกลุ่มคนไทยใน Houston ทำให้ผมได้รู้ว่าคนไทยไม่ทิ้งกันจริง ๆ ผมและเพื่อน ๆ ขอขอบคุณ Dow ที่ให้การสนับสนุนเด็กไทยและมอบโอกาสให้กับพวกเราและน้อง ๆ รุ่นถัดไปในการออกไปแสดงความสามารถในเวทีระดับโลก เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยครับ”

 

จากผลการแข่งขันระดับนานาชาติที่เมืองฮุสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ในงาน 2024 FIRST® Championship ระหว่างวันที่ 15-20 เมษายนที่ผ่านมา ตัวแทนทีมชาติไทย ทำผลงานได้เป็นที่น่าพอใจ โดยการแข่งขันในระดับ FIRST® Lego League รุ่น Explore ทีม LOBBY of LEGO สถาบัน ClickRobot Rama 2 กรุงเทพฯ ได้รับรางวัล Team Model Award และ FIRST® Lego League รุ่น Challenge ทีม Fast Ztep จากสถาบันเดียวกันได้อันดับที่ 57 จากทีมเข้าร่วมทั้งหมด 152 ทีม  ในขณะที่ FIRST® Tech Challenge ทีม  All New 1O1 โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง จังหวัดลำปาง ได้อันดับที่ 15 ของ Division Edison และทีม PRC-GC-Minerva จากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ได้อันดับที่ 50 ของ Division Ochoa โดยมีทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 224 ทีม จาก 58 ประเทศทั่วโลก


ดาวน์โหลด (1).png

เพื่อให้ทุกท่านสามารถติดตามประเด็นวิเคราะห์เจาะลึกผ่านทาง CLOSE-UP THAILAND เชิญเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @closeupthailand

bottom of page